World News

‘บอริส จอห์นสัน’ ลาออก ส.ส. อังกฤษ ประท้วงสอบปาร์ตี้โควิด

อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ “บอริส จอห์นสัน” ประกาศลาออกจากตำแหน่ง ส.ส. โดยมีผลในทันที ประท้วงผลสอบ การจัดงานเลี้ยงที่บ้านพัก ช่วงล็อกดาวน์โควิด 

นายบอริส จอห์นสัน ออกแถลงการณ์ประกาศลาออกจากตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบมีผลในทันที หลังจากเขาได้รับรายงานจากคณะกรรมการสิทธิประโยชน์ ซึ่งกำลังสืบสวนว่า เขาชี้นำรัฐสภาให้เข้าใจผิดเรื่องที่เขาจัดงานเลี้ยงที่ดาวนิงสตรีทโดยฝ่าฝืนมาตรการควบคุมโควิด-19 หรือไม่

shutterstock 2197018663

ในแถลงการณ์ของ นายจอห์นสัน เขาระบุว่า รู้สึกงุนงงและตกใจกับการสืบสวนของคณะกรรมการสิทธิประโยชน์ และสำเนารายงานการสืบสวนที่เขาได้รับนั้นทำให้ชัดเจนว่าพวกเขาตั้งมั่นที่จะใช้กระบวนการนี้ขับไล่ตัวเขาออกจากรัฐสภา

“พวกเขายังไม่ได้แสดงหลักฐานใดๆ แม้แต่น้อยว่าผมชี้นำรัฐสภาให้เข้าใจผิดด้วยความจงใจหรือไม่ยั้งคิด” นายจอห์นสัน ระบุในแถลงการณ์ และว่าเขาประหลาดใจมากกับความไม่เที่ยงตรงและมีกลิ่นของอคติในเรื่องนี้

เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา นายจอห์นสัน ยอมรับว่าเขาทำให้รัฐสภาเข้าใจผิดเรื่องการจัดงานเลี้ยงที่บ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิงจริง ด้วยการรับรองว่าผู้ร่วมงานทุกคนทำตามมาตรการควบคุมโควิด ซึ่งในความเป็นจริงไม่เป็นเช่นนั้น แต่ยืนยันว่าไม่ได้ตั้งใจโกหก และยอมรับว่าการเว้นระยะห่างทางสังคมในงานเลี้ยงนั้นไม่สมบูรณ์แบบ

อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ยืนยันอีกว่า งานดังกล่าวที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2564 ซึ่งประชาชนยังคงถูกล็อกดาวน์เข้มงวด เป็นงานสำคัญ และได้รับอนุญาตให้จัดแล้ว และเขาเข้าใจว่ามีการปฏิบัติตามแนวทางป้องกันโควิดตลอดทั้งงาน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo