World News

‘บอริส จอห์นสัน’ รอดพ้นมติไม่ไว้วางใจ กรณีฉาว จัดปาร์ตี้ละเมิดกฎคุมโควิด

“บอริส จอห์นสัน” รอดพ้นจากการลงมติไม่ไว้วางใจของ ส.ส.ในพรรค หลังเกิดกระแสความไม่พอใจ กรณีจัดปาร์ตี้ ละเมิดมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19

นายกรัฐมนตรีอังกฤษ “บอริส จอห์นสัน” รอดพ้นมติไม่ไว้วางใจในพรรคอนุรักษ์นิยมของตนเองอย่างเฉียดฉิว เมื่อวานนี้ (6 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรคอนุรักษ์นิยมจำนวน 211 ลงมติไว้วางใจนายจอห์นสัน ขณะที่สมาชิกอีก 148 คนลงมติไม่ไว้วางใจ

บอริส จอห์นสัน

นายจอห์นสันจำเป็นต้องได้รับคะแนนไว้วางใจจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรคอนุรักษ์นิยมอย่างน้อย 180 เสียง จากจำนวนทั้งหมด 359 เสียง โดยจำนวนเสียงไม่ไว้วางใจนี้มีเพียง 148 เสียง ซึ่งส่งผลให้นายจอห์นสันรอดพ้นการลงมติไม่ไว้วางใจในครั้งนี้ไปได้

ทั้งนี้ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษสังกัดพรรคอนุรักษ์นิยม ได้จัดการลงมติไม่ไว้วางใจนายจอห์นสัน ท่ามกลางความไม่พอใจของประชาชน และสมาชิกรัฐสภาต่อการที่รัฐบาลอังกฤษจัดงานเลี้ยงสังสรรค์หลายครั้ง ที่บ้านพักนายกรัฐมนตรีในช่วง 2 ปีที่อังกฤษมีการประกาศมาตรการล็อกดาวน์ เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

แม้ว่า นายจอห์นสันจะรอดพ้นจากการลงมติไม่ไว้วางใจ แต่ ส.ส.ที่ให้การสนับสนุนมีไม่ถึง 63% ซึ่งน้อยกว่า นางเทเรซา เมย์ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เคยถูกลงมติไม่ไว้วางใจ เมื่อปี 2561 แต่ก็รอดพ้นมาได้ จนกระทั่งลาออกในอีก 6 เดือนต่อมา

อย่างไรก็ดี นายจอห์นสัน กล่าวว่า ชัยชนะครั้งนี้ถือว่าชัดเจน นั่นหมายความว่ารัฐบาลสามารถเดินหน้า และให้ความสำคัญกับสิ่งที่มีความหมายต่อประชาชน และเป็นโอกาสให้เดินหน้าสู่ความสามัคคี การยกระดับและเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านเศรษฐกิจ

หากนายจอห์นสันพ่ายแพ้ในการลงมติครั้งนี้ เขาจะต้องลาออกจากตำแหน่งผู้นำพรรค และตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งพรรคอนุรักษ์นิยมจะทำการเฟ้นหาผู้นำคนใหม่ โดยนายจอห์นสันจะไม่มีสิทธิ์ลงสมัครแข่งขันอีกครั้ง เพราะเขาเป็นผู้นำที่ถูกถอดถอนจากตำแหน่ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo