World News

นานาชาติเร่งช่วย ‘แคนาดา’ รับมือ ‘วิกฤติไฟป่า’ ครั้งเลวร้ายสุด

ประเทศพันธมิตรทั่วโลกได้ให้คำมั่นว่าจะให้การช่วยเหลือแก่แคนาดาเพิ่มเติม เพื่อจัดการกับปัญหาไฟป่าจำนวนมาก ซึ่งนับเป็นฤดูไฟป่าที่เลวร้ายที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้น

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า แคนาดากำลังเผชิญกับวิกฤติไฟป่าครั้งรุนแรงที่สุดเท่าที่เคยมีมา ประชาชนหลายหมื่นคนต้องอพยพออกจากบ้านเรือน และส่งผลให้เกิดหมอกควันแผ่ปกคลุมไปทั่วพื้นที่ขนาดใหญ่ของสหรัฐ

nas

ข้อมูลล่าสุด บ่งชี้ว่า ขณะนี้มีพื้นที่ถูกไฟเผาไหม้ไปแล้วราว 26.81 ล้านไร่  เพิ่มขึ้น 15 เท่าของค่าเฉลี่ยต่อปีในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา โดยคาดว่าแคนาดาจะมีสภาพอากาศที่ร้อน และแห้งต่อไปอีกในช่วงหลายเดือนข้างหน้า

ทางด้านสหรัฐได้ส่งนักผจญเพลิงหลายร้อยคนไปยังแคนาดาในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมทั้งระบุว่า กำลังดำเนินการส่งความช่วยเหลือเพิ่มเติมไปให้

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ แถลงวานนี้ (8 มิ.ย.) ว่า เขาได้สั่งการให้รัฐบาลสหรัฐ ตอบสนองอย่างรวดเร็วต่อคำร้องขอเจ้าหน้าที่ดับเพลิง และทรัพยากรเพิ่มเติมเพื่อช่วยในการดับไฟป่า

ขณะที่ นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา กล่าวขอบคุณประธานาธิบดีไบเดนสำหรับความช่วยเหลือจากสหรัฐ พร้อมระบุว่า การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศเป็นต้นเหตุของการเกิดไฟป่าในช่วงต้นฤดูกาลอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

นอกจากนี้ แคนาดายังได้รับความช่วยเหลือจากแอฟริกาใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ด้วย ขณะที่ฝรั่งเศส โปรตุเกส และสเปน ได้ส่งทีมนักผจญเพลิงมากกว่า 280 คนไปยังแคนาดา เพื่อช่วยดับไฟป่าแล้ว

caa

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo