World News

‘สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ’ ลงมติท่วมท้น ผ่านข้อตกลง ‘เพิ่มเพดานหนี้’

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ มีมติท่วมท้น 314 เสียง ต่อ 117 เสียง ให้ความเห็นชอบข้อตกลงเพิ่มเพดานหนี้ ซึ่งเป็นขั้นตอนสำคัญที่จะทำให้สหรัฐสามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ ที่จะส่งผลกระทบสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง

รัฐบัญญัติว่าด้วยความรับผิดชอบทางการคลัง (Fiscal Responsibility Act) ที่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐให้ความเห็นชอบในครั้งนี้ เป็นผลมาจากการเจรจาต่อรองระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน กับสมาชิกพรรครีพับลิกันในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐที่นำโดยนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎร จากพรรครีพับลิกัน

เนื้อหาในกฎหมายฉบับนี้จะระงับเพดานหนี้ของสหรัฐไปจนถึงปี 2567 และลดการใช้จ่ายของรัฐบาลลงเล็กน้อยในปีหน้า

shutterstock 2056116194

นายแมคคาร์ธี กล่าวว่า การผ่านกฎหมายความรับผิดชอบทางการคลังฉบับนี้ เป็นก้าวแรกของขั้นตอนสำคัญ ที่จะทำให้สหรัฐกลับเข้าสู่เส้นทางที่เหมาะสม ในขณะที่นายไบเดนกล่าวแสดงความชื่นชมที่กฎหมายได้รับความเห็นชอบด้วยคะแนนเสียงอย่างท่วมท้น และว่าเป็นขั้นตอนสำคัญในการปกป้องการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศหลังจากการระบาดของโควิด-19 และเป็นความสำเร็จจากการประนีประนอมโดยไม่แบ่งแยกพรรคการเมือง

กฎหมายฉบับนี้จะส่งต่อให้วุฒิสภาให้ความเห็นชอบต่อไป โดยจำเป็นต้องได้รับคะแนนเสียงอย่างน้อย 60 เสียงจากสมาชิกวุฒิสภาทั้งหมด 100 คน โดยการลงคะแนนเสียงคาดว่าจะมีขึ้นเร็วที่สุด ในช่วงเย็นวันนี้ (1 มิ.ย.) ตามเวลาในสหรัฐ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo