World News

ทั่วโลกจับตา!! สภาสหรัฐโหวตพรุ่งนี้เช้า ชี้ชะตา ‘ขยายเพดานหนี้’

ทั่วโลกจับตาสภาคองเกรสสหรัฐ ซึ่งจะลงมติต่อร่างกฎหมายขยายเพดานหนี้ในวันนี้เพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ครั้งประวัติศาสตร์

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจะทำการลงมติต่อร่างกฎหมายดังกล่าว ซึ่งใช้ชื่อว่า “พ.ร.บ.ความรับผิดชอบทางการคลัง” (Fiscal Responsibility Act) ในคืนนี้ เวลา 20.30 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือพรุ่งนี้เช้า (1 มิ.ย.) เวลา 07.30 น.ตามเวลาไทย

shutterstock 2302592831 2

หากสภาผู้แทนราษฎรให้การรับรองร่างกฎหมายดังกล่าว ก็จะส่งต่อเข้าสู่การพิจารณาของวุฒิสภาสหรัฐ และหากวุฒิสภาให้ความเห็นชอบ ก็จะส่งต่อให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ลงนามเป็นกฎหมายเพื่อให้มีผลบังคับใช้ต่อไป

กระบวนการผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้จะต้องเสร็จสิ้นก่อนเส้นตายวันที่ 5 มิถุนายน มิฉะนั้นสหรัฐจะเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ครั้งประวัติศาสตร์

อย่างไรก็ดี การผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก จะไม่ใช่เรื่องง่าย หลังจากที่สมาชิกพรรครีพับลิกันสายอนุรักษ์นิยมมากกว่า 20 รายประกาศว่าพวกเขาจะโหวตคว่ำร่างกฎหมายฉบับนี้

พร้อมกล่าวหานายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ว่า ยอมอ่อนข้อต่อประธานาธิบดีไบเดนเพื่อแลกเปลี่ยนกับการปรับรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ในงบประมาณ แทนที่จะเป็นการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ตามที่มีการตกลงกันไว้

นอกจากนี้ สมาชิกพรรครีพับลิกันดังกล่าวยังขู่ที่จะลงมติไม่ไว้วางใจนายแมคคาร์ธี หากร่างกฎหมายดังกล่าวผ่านสภาผู้แทนราษฎร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo