World News

‘แอร์โดอัน’ คว้าชัยเลือกตั้ง นั่งเก้าอี้ ประธานาธิบดีตุรกี สมัย 3

คณะกรรมการการเลือกตั้งตุรกี ยืนยัน “เรเซป ทายยิบ แอร์โดอัน” คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดี ส่งผลให้เขานั่งตำแหน่งประธานาธิบดีตุรกีติดต่อกันเป็นสมัยที่ 3

ทั้งนี้ นายแอร์โดอัน คว้าชัยชนะในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีด้วยคะแนน 52.14% แซงหน้านายเคมัล คิลิกดาโรกลู คู่แข่งจากพรรคฝ่ายค้านที่ได้คะแนน 47.86% โดยผู้ท้าชิงผู้นี้กล่าวว่า “เป็นการเลือกตั้งที่อยุติธรรมที่สุดในรอบหลายปี”

shutterstock 488557075

การเลือกตั้งซึ่งสิ้นสุดลงเมื่อวานนี้ (28 พ.ค.) เป็นการเลือกตั้งรอบที่ 2 หลังจากที่ไม่มีฝ่ายใดได้รับคะแนนเสียงเกินกว่า 50% ในการเลือกตั้งรอบแรกเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม

การเลือกตั้งครั้งนี้ถูกมองว่าเป็นครั้งสำคัญที่สุดครั้งหนึ่งของตุรกี ซึ่งทางฝ่ายค้านเชื่อว่า มีโอกาสที่จะล้มนายแอร์โดอันให้ลงจากตำแหน่ง และหวังว่าจะปรับเปลี่ยนนโยบายของรัฐบาลชุดนี้ได้ หลังจากที่ความนิยมในตัวผู้นำรายนี้ ลดลงไปมากเพราะปัญหาเศรษฐกิจในปัจจุบัน

แต่การที่นายแอร์โดอัน ได้รับชัยชนะยิ่งกลายเป็นการเน้นย้ำถึงภาพความเป็นผู้ไร้พ่ายของประธานาธิบดีตุรกีผู้นี้ และยังถือเป็นความพ่ายแพ้ของศัตรูทางการเมืองของเขาที่พยายามกล่าวหานายแอร์โดว่า บ่อนทำลายประชาธิปไตย และใช้อำนาจนิยมในการบริหารประเทศ

ชัยชนะครั้งนี้จะทำให้นายแอร์โดอัน อยู่ในตำแหน่งไปอีกอย่างน้อย 5 ปี หลังจากที่ปกครองตุรกีมาแล้วร่วม 20 ปี ถือเป็นผู้นำที่ปกครองตุรกียาวนานที่สุดนับตั้งแต่ นายมุสตาฟา เคมัล อตาเติร์ก ผู้ก่อตั้งประเทศตุรกีสมัยใหม่ หลังการล่มสลายของอาณาจักรออตโตมานเมื่อราวหนึ่งร้อยปีก่อน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo