World News

อย่างเป็นทางการ! ‘ไบเดน’ ประกาศลงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ สมัย 2

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ประกาศอย่างเป็นทางการ ลงชิงตำแหน่งเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต สู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2567 

วันนี้ (25 เม.ย.) ประธานาธิบดีไบเดน วัย 80 ปี ประกาศตัวอย่างเป็นทางการ ถึงการลงชิงชัยเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต ลงรับสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ในปี 2567

341664893 934960351084229 7590052220118581499 n

“เมื่อผมประกาศว่าจะลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อ 4 ปีก่อน ผมเคยบอกว่า เรากำลังทำสงครามสำหรับจิตวิญญาณแห่งอเมริกา และขณะนี้เราก็ยังคงอยู่ในการทำสงครามดังกล่าว”

“ปัญหาที่เรากำลังเผชิญอยู่ก็คือ ในช่วงหลายปีข้างหน้า เราจะมีอิสรภาพมากขึ้นหรือน้อยลง มีสิทธิมีเสียงมากขึ้นหรือน้อยลง ผมรู้ว่าผมต้องการให้คำตอบคืออะไร และผมคิดว่าพวกคุณก็เช่นกัน นี่ไม่ใช่เวลาที่จะมานิ่งนอนใจ และนี่จึงเป็นเหตุผลที่ผมตัดสินใจลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเป็นสมัยที่ 2”

ปัจจุบัน ประธานาธิบดีไบเดน ถือเป็นผู้นำสหรัฐที่มีอายุมากที่สุดขณะดำรงตำแหน่ง และหากเขาคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งปีหน้า และได้ครองทำเนียบขาวอีก 4 ปี ก็จะทำให้เขามีอายุ 86 ปีขณะสิ้นสุดการดำรงตำแหน่งสมัยที่ 2

ทางด้านนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ประกาศตัวก่อนหน้านี้ ในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ขณะที่ผลสำรวจพบว่า นายทรัมป์ยังคงมีคะแนนนำผู้สมัครคนอื่น ๆ ในการคัดเลือกเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน สู้ศึกเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในปีหน้า

ทั้ังนี้ ทรัมป์พ่ายแพ้การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2563 ต่อนายไบเดน ผู้ท้าชิงจากพรรคเดโมแครต แต่เขาปฏิเสธที่จะยอมรับความพ่ายแพ้ โดยอ้างว่าถูกปล้นชัยชนะ ขณะที่มีการโกงเลือกตั้ง

หากนายทรัมป์ และประธานาธิบดีไบเดนต่างประสบความสำเร็จ ได้รับคัดเลือกเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน และเดโมแครต สู้ศึกเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 5 พฤศจิกายน 2567 ก็จะเป็นการรีแมทช์คู่ชิงในปี 2563 และถือเป็นการแก้มือของนายทรัมป์ ซึ่งแม้จะเพลี่ยงพล้ำพ่ายแพ้การเลือกตั้งก่อนหน้านี้ แต่คาดว่าเขายังคงมีฐานเสียงจำนวนมาก ที่ยังคงจงรักภักดี และพร้อมที่จะสนับสนุนให้เขากลับเข้าทำเนียบขาวอีกครั้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo