World News

‘ตุรกี’ เตรียมเลือกตั้งรอบ 2 หลัง ‘แอร์โดอัน’ กวาดคะแนนไม่มากพอ

“ตุรกี” เตรียมเลือกตั้งรอบ 2 หลังประธานาธิบดีคนปัจจุบัน “เรเซป ทายยิบ แอร์โดอัน” ได้คะแนนเสียงไม่ถึง 50%  ไม่สามารถคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งรอบแรก ที่จัดขึ้นเมื่อวานนี้ (14 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีแอร์โดอัน ได้ออกมาพบผู้สนับสนุนเป็นจำนวนมากเมื่อเวลาหลังเที่ยงคืนเพียงเล็กน้อย โดยเขาประกาศว่า พร้อมที่จะเป็นผู้นำตุรกีต่ออีก 1 สมัย ที่มีวาระการดำรงตำแหน่งอีก 5 ปี

shutterstock 1528427483

เขายังกล่าวอ้างว่า พรรคการเมืองของเขา และพรรคพันธมิตรได้ครองเสียงข้างมากในรัฐสภา แต่ตัวเลขผลการนับคะแนนของสำนักข่าวอานาโดลู ของทางการตุรกีแสดงให้เห็นว่า นายแอร์โดอัน ได้คะแนน 49.3% ขณะที่นายเคมัล คิลิกดาโรกลู ผู้นำฝ่ายค้าน มีคะแนนตามมาติด ๆ ที่ 45% ซึ่งหมายความว่า ยังไม่มีฝ่ายใด ที่สามารถประกาศชัยชนะอย่างเด็ดขาดได้

ทางด้านนายคิลิกดาโรกลู ออกมาขานรับความเป็นไปได้ดังกล่าว พร้อมแสดงความมั่นใจว่า พรรคของเขาจะได้รับชัยชนะ

“ถ้าหากประเทศของเรา บอกว่า ต้องมีรอบ 2 เราก็ยินที่จะยอมรับ แน่นอนว่า เราจะชนะการเลือกตั้ง ในรอบ 2 นี้ แล้วทุกคนจะได้กัน”

ทั้งนี้ การเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบที่ 2 ซึ่งจะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ในรอบ 100 ปี ของตุรกี มีแผนจะจัดขึ้นในวันที่ 28 พฤษภาคมนี้ โดยนายแอร์โดอัน วัย 74 ปี กล่าวในเวลาต่อมายอมรับว่า อาจหลีกเลี่ยงไม่ได้ ที่จะต้องมีการเลือกตั้งรอบ 2 แต่เขาก็เชื่อมั่นว่า จะได้รับชัยชนะ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo