World News

‘เจ้าชายแฮร์รี่’ แพ้คดีจ้างตำรวจอังกฤษ คุ้มครองความปลอดภัย

เจ้าชายแฮร์รี่ ดยุกแห่งซัสเซกซ์ แพ้คดีที่เคยยื่นขอให้มีสิทธิในการจ่ายเงินเอง เพื่อจ้างตำรวจอังกฤษให้มาคุ้มกันพระองค์ และครอบครัว ในช่วงที่เสด็จเยือนอังกฤษ

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ศาลสูงในกรุงลอนดอน ของอังกฤษ ตัดสินว่า เจ้าชายแฮร์รี่ ดยุคแห่งซัสเซกซ์ พระโอรสองค์เล็กในสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ ที่ 3 ไม่มีสิทธิที่จะได้รับการคุ้มครองอารักขาจากหน่วยงานตำรวจอังกฤษ ในช่วงที่เสด็จเยือนอังกฤษ เนื่องจากทรงไม่ได้เป็นสมาชิกราชวงศ์แล้ว

นอกจากนี้ เจ้าชายแฮร์รี่ ยังไม่มีสิทธิที่จะจ่ายเงินส่วนพระองค์ ในการจ้างให้หน่วยงานตำรวจจัดกำลังเจ้าหน้าที่ไปคุ้มครองพระองค์เช่นเดียวกัน

เจ้าชายแฮร์รี่

ก่อนหน้านี้ เจ้าชายแฮร์รี่ทรงยื่นฟ้องให้ศาลทบทวนคำตัดสิน กรณีที่พระองค์ถูกเพิกถอนการอารักขาจากตำรวจ หลังจากที่ทรงตัดสินใจออกจากการเป็นสมาชิกราชวงศ์ โดยผู้พิพากษามองว่า ตำรวจอังกฤษซึ่งได้รับการฝึกฝนมาอย่างดีด้วยเงินภาษีของประชาชน มีความชำนาญงานในเรื่องของการอารักขาความปลอดภัยให้กับสมาชิกราชวงศ์ ไม่สามารถรับงานดูแลเจ้าชายแฮร์รี่ ในฐานะ บุคคลสำคัญ หรือวีไอพีทั่วไปได้

ขณะที่ทางคณะกรรมการบริหารเพื่อการปกป้องสมาชิกราชวงศ์และบุคคลสำคัญ สังกัดกระทรวงมหาดไทย ยื่นเอกสารคำร้องต่อศาล ยืนยันว่า เป็นการไม่เหมาะสม หากจะรับเงินจากบุคคลร่ำรวยที่อาจจะซื้อการรักษาความปลอดภัยจากตำรวจผู้มีความเชี่ยวชาญด้านนี้โดยเฉพาะ โดยระบุว่า การรักษาความปลอดภัยให้กับบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ไม่ได้เป็นประโยชน์ของสาธารณะ ในแง่ของการใช้เงินทุนที่มาจากภาษีของประชาชน

ทั้งนี้ คดีนี้เป็นหนึ่งในคดีที่อยู่ระหว่างการดำเนินการทางกฎหมาย ที่เจ้าชายแฮร์รี่กำลังดำเนินการฟ้องร้องในอังกฤษ โดยคาดว่าเจ้าชายแฮร์รี่จะเสด็จเยือนกรุงลอนดอนในเดือนหน้า เพื่อให้การในอีกคดีหนึ่งที่ทรงฟ้องร้องเครือหนังสือพิมพ์มิร์เรอร์ดักฟังทางโทรศัพท์ ซึ่งศาลได้เริ่มการพิจารณา เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคมที่ผ่านมา และคาดว่าจะใช้เวลาในการพิจารณาคดีราว 7 สัปดาห์

เจ้าชายแฮร์รี่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo