World News

ตึงเครียดหนัก!! ปากีสถานปิดน่านฟ้า – อินเดียปิดสนามบิน หวั่นเกิดสงครามเต็มรูปแบบ

เที่ยวบินจำนวนหนึ่งต้องยกเลิก หรือปรับเส้นทางการบินใหม่ในวันนี้ (27 ก.พ.) หลังปากีสถานประกาศปิดน่านฟ้า และอินเดียสั่งปิดสนามบินหลายแห่ง ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่าง 2 ชาติที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้เกิดความวิตกถึงความเป็นไปได้ที่จะลามเป็นความขัดแย้งเต็มรูปแบบ

000 1DY75F
ชิ้นส่วนที่ปากีสถานอ้างว่าเป็นเศษซากเครื่องบินรบอินเดีย ที่ทางปากีสถานยิงตกลงมา

อินเดีย และปากีสถาน ตัดสินใจเคลื่อนไหวดังกล่าว หลังปากีสถานออกมาระบุว่า ได้ยิงเครื่องบินกองทัพอากาศอินเดีย ที่รุกล้ำเข้าในน่านฟ้าของตัวเอง ในแคว้นแคชเมียร์ ซึ่งเป็นข้อพิพาทกันอยู่ตกไป 2 ลำ ส่วนอินเดียก็ระบุว่า กองทัพของฝั่งตัวเองยิงเครื่องบินรบปากีสถานร่วง 1 ลำ แต่ก็สูญเสียเครื่องบินของตัวเองไป 1 ลำเช่นกัน

การสั่งปิดสนามบิน และน่านฟ้าข้างต้น ส่งผลกระทบต่อเส้นทางการบินที่พาดผ่านภูมิภาคนี้ ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานที่ยอดนิยมของนักท่องเที่ยวตะวันตก โดยแหล่งข่าววงในอุตสาหกรรมการบิน ระบุว่า เที่ยวบินจำนวนมากที่จะเดินทางมายังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะต้องปรับเปลี่ยนเลี่ยงน่านฟ้าเหล่านี้

สำนักงานการบินพลเรือน และกองทัพปากีสถาน กล่าวว่า ปากีสถานมีคำสั่งปิดน่านฟ้าทั้งประเทศ โดยแหล่งข่าวจากสำนักงานการบินพลเรือนปากีสถาน เปิดเผยด้วยว่า ทางสำนักงานได้แจ้งต่อสายการบินทุกรายให้ระงับการดำเนินงานในปากีสถานไว้จนกว่าจะมีการแจ้งให้ทราบเพิ่มเติม

ส่วนที่อินเดียนั้น มีคำสั่งปิดสนามบินอย่างน้อย 6 แห่ง รวมถึง 3 แห่งในแคว้นแคชเมียร์ และอีกอย่างละ 1 แห่ง ในเมืองอมฤตสาร์ เมืองจัณฑีครห์ และเมืองเดห์ราดูน
ทั้งยังมีคำสั่งปิดน่านฟ้าทางตอนเหนือของกรุงนิวเดลี ไม่ให้เที่ยวบินพลเรือนบินผ่านเกือบทั้งหมด

Capture 9

ทั้งนี้ แผนที่การจราจรทางอากาศตามเวลาจริงในพื้นที่ดังกล่าว ของไฟลท์ เรดาร์ กลุ่มติดตามเส้นทางการบิน แสดงให้เห็นว่า เกือบไม่มีเที่ยวบินเหนือน่านฟ้าปากีสถาน หรือพื้นที่ใกล้กับชายแดนในฝั่งของอินเดีย

ทางด้านโฆษกสมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (ไออาตา) ระบุว่า ทางสมาคมยังไม่มีรายละเอียดทั้งหมดของเที่ยวบินที่ได้ร้ับผลกระทบจากเรื่องนี้ แต่บอกว่า ตามปกติแล้ว ในแต่ละวันจะมีเที่ยวบินราว 220 เที่ยวบิน ที่เดินทางผ่านน่านฟ้าปากีสถาน ในเส้นทางบินระหว่างยุโรป กับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

Avatar photo