World News

‘ไบเดน-เยลเลน’ เชื่อมั่นผ่าทางตัน ‘เพิ่มเพดานหนี้’ สำเร็จ

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ แสดงความเชื่อมั่นว่า ทำเนียบขาว และสภาคองเกรส จะสามารถบรรลุข้อตกลงการขยายเพดานหนี้วงเงิน 31.4 ล้านล้านดอลลาร์

ประธานาธิบดีไบเดนกล่าวว่า เขาจะพบปะกับนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ รวมทั้งผู้นำของสภาคองเกรสในวันพรุ่งนี้ เพื่อเจรจาเป็นครั้งที่ 2 เกี่ยวกับการเพิ่มเพดานหนี้ หลังจากที่การเจรจาครั้งแรกในสัปดาห์ที่แล้วไม่ประสบความคืบหน้าแต่อย่างใด

debt

ปธน.ไบเดนกล่าวว่า เขามีความเชื่อมั่นว่าทำเนียบขาวและสภาคองเกรสสหรัฐจะสามารถหาทางออกเกี่ยวกับการเพิ่มเพดานหนี้ และได้ยืนยันว่าเขาจะเดินทางไปยังญี่ปุ่นเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดของกลุ่มจี7 ในสัปดาห์นี้ จากเดิมที่เขากล่าวว่าอาจต้องยกเลิกการเดินทาง เนื่องจากติดภารกิจในการเจรจาเพิ่มเพดานหนี้สหรัฐ

นายแมคคาร์ธีระบุว่าการเพิ่มเพดานหนี้ จะต้องแลกเปลี่ยนกับการที่รัฐบาลยอมปรับลดงบประมาณรายจ่าย ซึ่งเป็นข้อเสนอที่ไบเดนยอมรับไม่ได้ โดยระบุว่าการเพิ่มเพดานหนี้เป็นสิ่งที่ไม่สามารถเจรจาต่อรองได้

อย่างไรก็ดี ผู้นำสหรัฐเห็นพ้องว่า การเจรจาปรับลดงบประมาณรายจ่ายสามารถเกิดขึ้นได้ในการเจรจาที่แยกต่างหากออกไป แต่จะต้องไม่ผูกโยงเข้ากับการเพิ่มเพดานหนี้

ทางด้านนางเยลเลนแสดงความเชื่อมั่นเช่นกัน เกี่ยวกับการบรรลุข้อตกลงขยายเพดานหนี้สหรัฐ

“ดิฉันมีความหวัง ขณะที่การเจรจายังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง โดยดิฉันได้รับแจ้งว่าทั้งสองฝ่ายสามารถเห็นพ้องกันในบางประเด็นแล้ว” นางเยลเลนกล่าวจากญี่ปุ่นในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีคลังของกลุ่มจี 7

หากทำเนียบขาวและสภาคองเกรสไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการเพิ่มเพดานหนี้ภายในวันที่ 1 มิถุนายน  ก็จะส่งผลให้สหรัฐเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ครั้งประวัติศาสตร์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo