World News

‘จีน-ลาว’ จัดซ้อมรบร่วม เสริมศักยภาพ 2 กองทัพ

จีนและลาวเปิดปฏิบัติการซ้อมรบร่วม รหัส “โล่กำบังมิตรภาพ 2023” ที่สถาบันคมมาดำ ของกองทัพประชาชนลาว เพื่อเสริมสร้างศักยภาพของ 2 กองทัพในการต่อต้านก่อการร้าย

พล.ต.หยาง เหวินหลิน รองผู้บัญชาการกองทัพกลุ่มที่ 75 ของกองบัญชาการยุทธภูมิตอนใต้ แห่งกองทัพปลดแอกประชาชนจีน (PLA) กล่าวว่าการซ้อมร่วมดังกล่าวเป็นเวทีแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างกองทัพสองฝ่าย อีกทั้งเป็นมาตรการอันเป็นรูปธรรมในการกระชับมิตรภาพและส่งเสริมความร่วมมือของสองประเทศ

ChkhgeE007014 20230512 CBMFN0A002

ด้าน พล.ต.พันแสง บุนพัน รองหัวหน้ากรมใหญ่เสนาธิการกองทัพประชาชนลาว และนายเจียง ไจ้ตง เอกอัครราชทูตจีน ประจำลาว ได้เข้าร่วมพิธีเปิดด้วยเช่นกัน

การซ้อมจัดขึ้นโดยจำลองสถานการณ์การร่วมโจมตีกลุ่มอาชญากรติดอาวุธข้ามชาติบริเวณป่าเขา ซึ่งครอบคลุมการฝึกยิงด้วยกระสุนจริง การฝึกรายบุคคลอย่างรอบด้าน ยุทธวิธีการถอนกำลัง และการบริการสนับสนุนการรบ

ระหว่างการซ้อมร่วมครั้งนี้ กิจกรรมหลายรายการจะถูกจัดขึ้นโดยกลุ่มทหารที่เข้าร่วมเพื่อกระชับมิตรภาพระหว่างสองกองทัพ เช่น การแข่งขันบาสเกตบอล การแข่งขันชักเย่อ และการแสดงทางวัฒนธรรมต่างๆ

อนึ่ง การซ้อมรบร่วมจีน-ลาวข้างต้น จัดขึ้นเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือด้านการป้องกันระหว่างจีนและลาว ภายใต้แถลงการณ์ร่วมที่ลงนามโดยทั้งสองฝ่ายว่าด้วยการก่อสร้างประชาคมจีน-ลาวที่มีอนาคตร่วมกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo