World News

‘เกาหลีใต้-สหรัฐ’ จ่อซ้อมรบด้วยกระสุนจริงครั้งใหญ่สุด หวังแสดงแสนยานุภาพ ปราม ‘เกาหลีเหนือ’

“เกาหลีใต้-สหรัฐ” เตรียมซ้อมรบด้วยกระสุนจริงครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาในเดือนมิถุนายน หวังแสดงแสนยานุภาพต่อเกาหลีเหนือ หลังเกาหลีเหนือกระพือความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีด้วยการยิงขีปนาวุธหลายต่อหลายครั้ง

กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ แถลงว่า การซ้อมรบดังกล่าวนับเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมเฉลิมฉลอง เนื่องในโอกาสครบรอบ 70 ปีของการเป็นพันธมิตรระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐในปีนี้

shutterstock 1115301110

“เราได้วางแผนโครงการต่าง ๆ เพื่อฉลองการครบรอบ โดยมุ่งเน้นไปที่การตระหนักถึงสันติภาพผ่านความแข็งแกร่ง ผ่านการดำเนินการตามศักยภาพด้านการป้องปรามเชิงยุทธศาสตร์ของเรา และท่าทีของการผนึกกำลังป้องกันที่แข็งแกร่ง ท่ามกลางภัยคุกคามนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ”

กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ ระบุว่า ในระหว่างการซ้อมรบด้วยกระสุนจริง กองกำลังของทั้ง 2 ประเทศจะแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการโจมตีอันน่าเกรงขามและคล่องตัวในระดับที่ไม่เคยมีมาก่อน

ขณะเดียวกัน เกาหลีใต้ และสหรัฐมีแผนจะสรุปปฏิบัติการซ้อมรบเกราะเสรีภาพ (Freedom Shield) ระยะเวลา 11 วันในวันพรุ่งนี้ (23 มี.ค.) ซึ่งเกาหลีเหนือได้ออกมาประณามว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการเตรียมการสำหรับ “สงครามรุกรานเกาหลีเหนือ”

ทั้งนี้ เกาหลีใต้วางแผนฉลองครบรอบ 75 ปี ของการก่อตั้งกองทัพในเดือนกันยายนนี้ ด้วยการแสดงแสนยานุภาพโดยกองกำลังพันธมิตร ซึ่งมีศักยภาพในการป้องปราม และตอบโต้อย่างครอบคลุมต่อเกาหลีเหนือ โดยจะรวมไปถึงระบบป้องกันขีปนาวุธของเกาหลีใต้ด้วย

nkorea

วันเดียวกันนี้ สำนักข่าวยอนฮับรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธร่อน (cruise missiles) จำนวนหลายลูกลงสู่ทะเลตะวันออก หรือทะเลญี่ปุ่น โดยกองทัพเกาหลีใต้พบการยิงขีปนาวุธดังกล่าว บริเวณพื้นที่เมืองฮัมฮึง ทางชายฝั่งตะวันออกของเกาหลีเหนือ

การยิงขีปนาวุธดังกล่าว ยังเกิดขึ้นหลังช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ไปยังทะเลตะวันออก ในระหว่างการซ้อมรบเชิงยุทธวิธี ซึ่งอ้างว่าจัดขึ้นเพื่อเป็น “การตอบโต้นิวเคลียร์”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo