World News

‘แรงงานรถไฟเยอรมนี’ นัดหยุดงาน 50 ชั่วโมง ประท้วงขอขึ้นค่าแรง

สหภาพแรงงานรถไฟเยอรมนี “อีวีจี” ประกาศนัดหยุดงานนาน 50 ชั่วโมง เริ่มตั้งแต่วันที่ 14 พฤษภาคมนี้ ในการประท้วงรอบใหม่ หลังการเจรจาขึ้นค่าแรงยังยืดเยื้อ หาข้อยุติไม่ได้

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า การประท้วงหยุดงานรอบใหม่นี้ ที่กำหนดจะมีขึ้นตั้งแต่เวลาประมาณ 22.00 น. ของวันอาทิตย์ (14 พ.ค.) ไปจนถึงเวลาประมาณ 24.00 น. ของวันอังคาร (16 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นนั้น เกิดขึ้นท่ามกลางกระแสการประท้วงหยุดงานของภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ  ที่เกิดขึ้นในหลายประเทศทั่วยุโรป จากค่าครองชีพที่พุ่งสูงขึ้น ทำให้รายได้ไม่เพียงพอกับการใช้จ่าย

นัดหยุดงาน

สหภาพแรงงานรถไฟและขนส่งเยอรมนี ระบุว่า การหยุดงานประท้วงอีกครั้ง เป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากความคืบหน้าในการเจรจาล่าช้าเกินไป

ทางด้าน การรถไฟเยอรมนีแสดงความไม่พอใจต่อการหยุดงานประท้วงนี้ โดยระบุว่าเป็นสิ่งที่ไม่สมเหตุสมผล และไม่เหมาะสม เนื่องจากพยายามทำตามข้อเรียกร้องของสหภาพแรงงานแล้ว และได้เสนอขึ้นค่าแรงแล้ว

การรถไฟเยอรมนี เตือนด้วยว่า เหตุประท้วงหยุดงานดังกล่าว จะส่งผลกระทบต่อการเดินรถไฟทั่วประเทศอย่างหนัก และยังจะกระทบต่อการเดินรถไฟทั่วยุโรปด้วย

การหยุดงานประท้วงครั้งนี้ ยังมีขึ้นหลังจากเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา พนักงานรถไฟทั่วเยอรมนี หยุดงานประท้วงไปรอบหนึ่งแล้ว ทำให้เครือข่ายการเดินรถไฟส่วนใหญ่เป็นอัมพาต และคล้ายคลึงกับการนัดหยุดงานประท้วงที่สนามบินต่าง ๆ ในเยอรมนี

ทั้งนี้ สภาพแรงงานรถไฟและขนส่ง กำลังเจรจาในนามของแรงงาน 230,000 คน รวมถึงพนักงานการรถไฟเยอรมนี 180,000 คน ซึ่งขอขึ้นค่าแรง 12% หรือเพิ่มอีกอย่างน้อย 650 ยูโร ต่อเดือน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo