World News

กระทบนักเดินทางร่วมแสน! ‘เยอรมนี’ ยกเลิกเที่ยวบินจำนวนมาก หลังพนักงานสนามบินประท้วง

คาดนักเดินทางเกือบ 3 แสนราย ต้องเผชิญกับปัญหาเที่ยวบินล่าช้ากว่ากำหนด และการยกเลิกเที่ยวบิน จากการที่พนักงานสนามบิน 8 แห่งในเยอรมนี ผละงานประท้วง เรียกร้องเพิ่มค่าแรง

การผละงานประท้วงเต็มวันในวันนี้ (17 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นไปตามการเรียกร้องของสหภาพแรงงานเวอร์ดิ ทำให้สายการบินลุฟท์ฮันซา สายการบินที่ใหญ่ที่สุดของเยอรมนี ต้องยกเลิกเที่ยวบินมากกว่า 1,300 เที่ยว ที่สนามบินแฟรงก์เฟิร์ต และมิวนิก ซึ่งเป็น 2 สนามบินที่มีผู้โดยสารพลุกพล่านมากที่สุดในเยอรมนี

shutterstock 1778418434

สหภาพแรงงานเวอร์ดิ แถลงว่า การผละงานประท้วงครั้งนี้คาดว่าจะทำให้เกิดผลกระทบรุนแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจราจรทางอากาศภายในประเทศ ตั้งแต่เที่ยวบินล่าช้า ไปจนถึงการยกเลิกเที่ยวบิน และอาจจะส่งผลให้มีการปิดการจราจรทางอากาศบางส่วน

ทางด้านสมาคมท่าอากาศยานเยอรมนี เอดีวี เรียกการผละงานครั้งนี้ว่าเป็นการกระทำที่ยอมรับไม่ได้อย่างสิ้นเชิง พร้อมระบุว่า จะทำให้เกิดผลกระทบกับผู้โดยสารประมาณ 295,000 คน และกระทบเที่ยวบินทั้งหมดมากกว่า 2,300 เที่ยว การหาทางออกในเรื่องนี้ควรทำผ่านการเจรจา และจะต้องไม่กระทบกับผู้โดยสาร

สนามบินอื่น ๆ ที่ได้รับผลกระทบด้วย ได้แก่ สนามบินในเมืองเบรเมิน ดอร์ทมุนด์ ฮัมบูร์ก ฮันโนเวอร์ ไลป์ซิก และสตุตการ์ต

ทั้งนี้ เวอร์ดี เป็นแกนนำในการเจรจาแทนพนักงานต่าง ๆ เรียกร้องค่าตอบแทนเพิ่ม ในขณะที่รายได้ของพนักงานลดลง เนื่องจากค่าครองชีพที่สูงขึ้น การเจรจารอบต่อไปกำหนดมีขึ้นในวันที่ 22-23 กุมภาพันธ์นี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo