World News

‘เกาหลีใต้’ สั่งฆ่าวัวกว่า 300 ตัว หลังพบ ‘โรคปากและเท้าเปื่อย’ ระบาด

“เกาหลีใต้” สั่งฆ่าวัวหลายร้อยตัว พร้อมวางมาตรการความปลอดภัยทางชีวภาพ หลังพบสัตว์ป่วยเป็นโรคปากและเท้าเปื่อย (FMD) ที่ฟาร์มต่าง ๆ ในจังหวัดทางภาคกลาง

กระทรวงเกษตรเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า กรณีดังกล่าวนับเป็นการระบาดที่ได้รับการยืนยันครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมกราคม 2562 โดยการติดเชื้อในปัจจุบันเกิดขึ้นในฟาร์ม 3 แห่งในเมืองชองจู จังหวัดชุงชองเหนือ ซึ่งอยู่ทางใต้ของกรุงโซล

shutterstock 1370763902

นายคิม อิน-จุง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตร แถลงวันนี้ (11 พ.ค.) ว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และรัฐบาลท้องถิ่นได้รับคำขอให้ใช้ความพยายามอย่างเต็มที่ ในมาตรการป้องกัน เพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโรคปากและเท้าเปื่อย

โรคปากและเท้าเปื่อยสามารถแพร่เชื้อได้สูง และทำให้เกิดรอยโรค รวมถึงอาการขาพิการในกลุ่มสัตว์ประเภทวัว แกะ แพะ และสัตว์เท้ากีบอื่น ๆ แต่ไม่ส่งผลกระทบต่อมนุษย์

กระทรวงเกษตรเกาหลีใต้ ได้ส่งทีมลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบการระบาด ฆ่าเชื้อฟาร์มในพื้นที่โดยรอบ และได้สั่งหยุดการเคลื่อนย้ายผู้คน และปศุสัตว์ในพื้นที่เป็นเวลา 48 ชั่วโมง

รายงานข่าว ระบุด้วยว่า เจ้าหน้าที่วางแผนที่จะฆ่าวัวประมาณ 360 ตัว  ทั้งจะดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคปากและเท้าเปื่อย และการตรวจเชื้อในฟาร์มปศุสัตว์ภายในและใกล้กับเมืองชองจูด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo