World News

จีนห้ามนำเข้าหมูเกาหลีใต้ หวั่นโรคระบาด

จีนสั่งห้ามนำเข้าหมูจากเกาหลีใต้ หลังอีกฝ่ายกลายเป็นประเทศล่าสุด ที่รายงานถึงการระบาดของอหิวาต์แอฟริกาหมู โรคที่ทำให้ต้องมีการกำจัดหมูทิ้งเป็นจำนวนมาก และยังทำให้ราคาเนื้อหมูแพงขึ้นทั่วโลก

1c25748c e2f6 4aa7 8e82 9e1f51e64d5f

สำนักงานบริหารจัดการศุลกากรจีน ระบุว่า นอกจากจะมีคำสั่งห้ามนำเข้าหมูแล้ว ทางสำนักงานจะเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบของที่ส่งมาทางเรือ และกระเป๋าเดินทางที่มาจากเกาหลีใต้ โดยจะกำจัดทำลายหมูที่ลักลอบนำเข้าทั้งหมด

ที่ผ่านมา จีนต้องดำเนินการอย่างหนักเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคนี้ หลังจากที่กำจัดหมูทิ้งไปอย่างน้อย 1.1 ล้านตัว อันเป็นจำนวนที่หลายฝ่ายเชื่่อว่า ของจริงสูงกว่านี้มาก

การแพร่ระบาดที่เกิดขึ้นในเกาหลีใต้เกิดขึ้น 3 เดือน หลังจากที่เกาหลีเหนือแจ้งต่อองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศว่า พบหมูหลายสิบตัวตายจากโรคนี้ ที่ฟาร์มแห่งหนึ่งใกล้กับชายแดนจีน

ไวรัสนี้ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ แต่จะทำให้หมูมีอาการไข้สูง ผิวหนังแดง มีจุดเลือด และมีอาการแทรกซ้อนอื่นๆ ก่อนที่จะตายเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งจนถึงขณะนี้ ยังไม่มีวัคซีนป้องกันไวรัสชนิดนี้ และวิธีเดียวที่จะป้องกันเชื้อแพร่ระบาดได้คือ การกำจัดหมูที่ติดเชื้อ และมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อทั้งหมด

เมื่อเดือนที่แล้ว องค์การอาหาร และเกษตรแห่งสหประชาชาติ (เอฟเอโอ) ระบุว่า เอเชียมีหมูตาย หรือโดนกำจัดเพราะการแพร่ระบาดของโรคนี้ไปเกือบ 5 ล้านตัว ขณะที่รายงานของบริษัทวิจัยเจฟฟรีส์ ที่ออกมาในวันนี้ (20 ก.ย.) บอกว่า ยังมองไม่เห็นจุดสิ้นสุดของวิกฤติเนื้อหมูในจีน

priceshaveri

ทั้งนี้ ราคาเนื้อหมู ซึ่งเป็นหนึ่งในอาหารหลักของชาวจีน พุ่งขึ้นเกือบ 50% ในช่วงเกือบปีที่ผ่านมา ทำให้รัฐบาลจีนต้องดำเนินมาตรการต่างๆ จำนวนหนึ่งในความพยายามที่จะสกัดขาขึ้นของราคาเนื้อหมู รวมถึง การยกเว้นการขึ้นภาษีเนื้อหมูนำเข้าจากสหรัฐ และการเปิดประมูลเนื้อหมูจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ 10,000 ตัน หลังจากช่วงต้นเดือนกันยายนนี้ ได้ปล่อยเนื้อวัว 2,400 ตัน และเนื้อแกะ 1,900 ตันออกจากคลังสำรองมาแล้ว

 

Avatar photo