World News

เวียดนาม อ่วม! อากาศร้อนจัด อุณหภูมิพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ 44.1 องศา

เวียดนามเผชิญสภาพอากาศร้อนจัด โดยอุณหภูมิแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 44.1 องศาเซลเซียส หรือ 111 องศาฟาเรนไฮต์ โดยกลุ่มผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่า อุณหภูมิจะพุ่งทะลุระดับดังกล่าวเร็ว ๆ นี้ เพราะการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

รายงานระบุว่า จังหวัดทัญฮว้าทางภาคเหนือของเวียดนาม เป็นพื้นที่ที่เผชิญอุณหภูมิ 44.1 องศาเซลเซียส โดยเจ้าหน้าที่ในจังหวัดได้ออกมาเตือนให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้านในช่วงที่สภาพอากาศร้อนที่สุดในแต่ละวัน

shutterstock 1662683611

นอกจากเวียดนามแล้ว ประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก็เผชิญสภาพอากาศร้อนระอุเช่นเดียวกัน โดยจังหวัดตากทางภาคตะวันตกของไทยเผชิญอุณหภูมิสูงถึง 44.6 องศาเซลเซียส

ขณะที่ สื่อเมียนมารายงานว่า เมืองแห่งหนึ่งในภาคตะวันออกของเมียนมาเผชิญอุณหภูมิสูงถึง 43.8 องศาเซลเซียส ซึ่งสูงสุดในรอบหนึ่งทศวรรษ โดยปกติแล้วไทยและเมียนมาจะเผชิญสภาพอากาศร้อนในช่วงเวลาหนึ่งก่อนถึงฤดูมรสุม แต่อากาศปีนี้ร้อนกว่าสถิติที่แล้ว ๆ มา

นายเหวียน หง็อก ฮวี ผู้เชี่ยวชาญด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในกรุงฮานอย ระบุว่า สถิติใหม่ของเวียดนามถือเป็นเรื่องที่น่าวิตก เมื่อพิจารณาถึงบริบทของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภาวะโลกร้อน

“ผมคิดว่าสภาพอากาศจะร้อนทุบสถิติอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือเป็นการยืนยันว่า แบบจำลองสภาพอากาศสุดขั้วนั้นเป็นเรื่องจริง”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo