World News

รวันดา-ยูกันดา อ่วม! เจอ ‘น้ำท่วม-ดินถล่ม’ ยอดดับ 2 ประเทศ ทะลุ 136 ศพ

เกิดเหตุน้ำท่วม และดินถล่ม จากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในรวันดา และยูกันดา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 129 ราย และ 6 รายตามลำดับ ขณะเจ้าหน้าที่กู้ภัยยังเร่งค้นหาผู้รอดชีวิตที่ติดอยู่ตามบ้านเรือน

ภาพจากวิดีโอแสดงให้เห็นภาพน้ำโคลนเชี่ยวกราก ที่ไหลเข้าท่วมทำลายบ้านเรือน และชาวบ้านที่ต่างพากันย้ายสิ่งของออกจากบ้านเรือนของตนเอง จากเหตุน้ำท่วมและดินถล่มที่เกิดจากฝนตกหนัก ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 129 คน ในประเทศรวันดา และในพื้นที่ภูเขาของประเทศยูกันดาใกล้กับชายแดนรวันดา มีผู้เสียชีวิต 6 คน

rw1

นายอแลง มูคูรารินดา รองโฆษกรัฐบาลรวันดา ระบุว่า เป้าหมายหลักในขณะนี้คือ การเข้าไปให้ถึงทุกบ้านที่ได้รับความเสียหาย เพื่อรับประกันว่า จะสามารถช่วยผู้รอดชีวิตทุกคนที่อาจติดอยู่ในตัวบ้านได้

ทางด้านประธานาธิบดีพอล คากาเม ผู้นำรวันดา แถลงว่า รัฐบาลกำลังเร่งให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้ รวมถึง การจัดหาที่พักอาศัยชั่วคราว

ทั้งนี้ รวันดา และยูกันดา เจอกับฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก และต่อเนื่อง มาตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้ มีรายงานดินถล่ม และน้ำท่วม ในพื้นที่หลายแห่งของยูกันดา ทำลายบ้านเรือน และทำให้ผู้คนนับร้อยไร้ที่อยู่อาศัย

rw2

rw3

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo