World News

ยอดดับพุ่ง 113 ศพ สูญหายอีกเพียบ เหตุน้ำท่วม-ดินถล่ม ‘อินโดฯ-ติมอร์’

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 113 คน และสูญหายอีกหลายสิบคน หลังพายุไซโคลนเซอโรจา พัดถล่มอินโดนีเซีย และติมอร์ตะวันออก ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และดินถล่ม ต้นไม้โค่นล้ม ถนนถูกตัดขาด และชุมชนขนาดเล็กหลายแห่ง เต็มไปด้วยดินโคลน

สำนักงานบรรเทาภัยพิบัติอินโดนีซีย หรือบีเอ็นพีบี รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 86 ราย สูญหายอีก 71 คน ในจังหวัดนูซาเตงการาตะวันออก และนูซาเตงการาตะวันตก ทั้งยังต้องอพยพประชาชนอีกมากกว่า 400 คน ออกมาอยู่ที่ปลอดภัย

EyIwrwkUYAAg9Je

สะพานข้ามแม่น้ำหลายแห่งพังถล่มลงมา และมีเรือล่มอย่างน้อย 1 ลม เพราะคลื่นลมแรง

ขณะที่ นายอัลฟอนส์ ฮาดา บีทาน หัวหน้าสำนักงานบรรเทาภัยภิบัติ ในเขตเทศบาลฟลอเรสตะวันออก ซึ่งเป็นพื้นที่อยู่ห่างไกล ของอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า ทางการสั่งอพยพผู้คนเป็นวงกว้าง โดยในแต่ละตำบลนั้น มีผู้คนอยู่หลายร้อยหลาย แต่ส่วนใหญ่ยังคงอยู่ที่บ้านของตัวเอง โดยพวกเขาต้องการทั้งอาหาร ยา และผ้าห่ม

ฟลอเรสตะวันออก เป็นหนึ่งในพื้นที่ประสบภัยอย่างรุนแรง อาคารบ้านเรือน ถนน และสะพาน เต็มไปด้วยโคลน ทั้งกระแสคลื่นรุนแรง ยังเป็นอุปสรรคต่อการเข้ากู้ภัย ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักสุด

EyNrrEWWUAUOFkX

ที่เกาะเลมบาตา ทางตะวันออกของฟลอเรส ตะวันออก มีรายงานว่า มีชาวบ้านจำนวนหนึ่ง โดนฝังอยู่ใต้ถูกดินโคลนที่ถล่มลงมาจากภูเขา

ในติมอร์เลสเต หรือติมอร์ตะวันออก ซึ่งอยู่ทางฝั่งตะวันออกของเกาะติมอร์นั้น มีรายงานผู้เสียชีวิตเพราะดินถล่ม น้ำท่วมฉับพลัน และต้นไม้ล้มทับอย่างน้อย 27 ราย ส่วนใหญ่จะอยู่ในกรุงดิลิ เมืองหลวงของประเทศ ทางการยังสั่งอพยพประชาชนอีกมากกว่า 1,500 คน

EyQSmsdUYAIMQvu

EyNrqTjWQAY5Qfv

ทางด้านประธานาธิบดีกโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย ได้แสดงความเสียใจต่อความสูญเสียที่เกิดขึ้น พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนปฎิบัติตามคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ภาคสนาม ช่วงที่สภาพอากาศกำลังย่ำแย่อย่างหนัก ทั้งยังเร่งให้ดำเนินการช่วยเหลือบรรเทาทุกข์อย่างรวดเร็ว และเต็มที่

ทั้งนี้ พายุไซโคลนเซอโรยา เคลื่อนตัวเข้าสู่ทะเลซาวู ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะติมอร์ ในช่วงเช้าวานนี้ (5 เม.ย.) ซึ่งภายในเวลา 24 ชั่วโมง พายุได้ก่อตัวรุนแรงมากขึ้น และจะทำให้เกิดฝนตกหนัก คลื่นลมแรงมากขึ้น แม้ว่า จะเคลื่อนตัวออกห่างจากอินโดนีเซียแล้วก็ตาม

EyLPvYTUUAARH2t

ภาพ : Twitter @BNPB_Indonesia, @ajplus

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo