World News

ญี่ปุ่นสั่งอพยพ 7.5 หมื่นคน หนีน้ำท่วม-ดินถล่ม บนเกาะคิวชู

ทางการญี่ปุ่นสั่งอพยพประชาชนราว 75,000 คน ในบางพื้นที่ของเกาะคิวชู ทางตะวันตกของประเทศ หลังฝนที่ตกลงมามากเป็นประวัติการณ์ ทำให้เกิดน้ำท่วม และดินถล่ม จนทำให้ประชาชนร่วม 100 คน ติดค้างในพื้นที่ และสูญหายไป 13 คน

กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ออกคำเตือนฉุกเฉินระดับสูงสุด จากฝนที่ตกลงมายอย่างหนัก ในพื้นที่จังหวัดคุมาโมโตะ และคาโกชิมะ

EDCPBnMXkAARWDy

ภาพจากโทรทัศน์แสดงให้เห็นถึงรถยนต์ที่โดยน้ำท่วมสูง ตามที่จอดรถต่างๆ ใกล้กับแม่น้ำที่เอ่อล้นตลิ่ง และยังมีรายงานถึงสะพานหลายแห่ง ที่ถูกกระแสน้ำพัดหายไป

เอ็นเอชเค รายงานว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังเร่งค้นหาคนสูญหาย 3 คน หลังดินถล่มลงมาทับบ้านของพวกเขา และว่า เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นได้ร้องขอให้ทหารเข้ามาช่วยปฏิบัติการกู้ภัย ในพื้นที่ 2 จังหวัดที่ประสบเหตุด้วย

ขณะที่บริการรถไฟ รวมถึง ชินกันเซน ระงับการให้บริการในภูมิภาคนี้ทั้งหมด

EDCPCU8WsAEQUWZ

ทางด้าน สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฟูกูโอกะ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กเพจ สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฟูกูโอกะ Royal Thai Consulate-General in Fukuoka รายงานถึงสถานการณ์น้ำท่วม และดินถล่มดังกล่าว โดยระบุว่า

ตามที่ได้มีรายงานข่าวฝนตกหนัก ในจังหวัดทางภาคใต้ของญี่ปุ่น โดยเฉพาะในภูมิภาคคิวชู เมื่อเช้าวันเสาร์ที่ 4 กรกฎาคม 2563 ในการนี้ สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฟูกูโอกะ ขอรายงานสรุปสถานการณ์ที่เกี่ยวข้อง ดังนี้

1.เกิดฝนตกหนักทาง ภาคใต้ของเกาะคิวชู โดยเฉพาะที่ จังหวัดคุมาโมโตะ จังหวัดคาโกชิมะ และ จังหวัดมิยาซากิ มาตั้งแต่ในช่วงเย็นของวันศุกร์ที่ 3 กรกฎาคม 2563

กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นได้ประกาศเตือนภัย ระดับสูงสุด ในหลายพื้นที่ในจังหวัดคุมาโมโตะ ได้แก่ เมือง Amagusa เมือง Ashikita เมือง Kuma, Uki และ เมือง Yatsushiro

สำหรับจังหวัดคาโกชิมะ ได้แก่ เมือง Akune เมือง Izumi เมือง Isa และ เมือง Nagashima เพื่อเตือนภัย และขอให้ประชาชนในพื้นที่อพยพไปยังสถานที่ปลอดภัย เนื่องจากมีความเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบจากดินถล่ม และน้ำท่วมฉับพลัน โดยคาดว่าฝนจะตกหนักอย่างต่อเนื่องจนถึงช่วงเย็นของวันเสาร์ที่ 4 กรกฎาคม 2563

2.กรณีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องครั้งนี้ มีปริมาณน้ำฝนเฉลี่ย 110 มิลลิเมตรต่อชั่วโมงทำให้แม่น้ำ Kuma ใน จังหวัดคุมาโมโตะ ท่วมล้นตลิ่ง

หน่วยงานป้องกันภัยธรรมชาติของจังหวัดคุมาโมโตะประกาศให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้แม่น้ำดังกล่าว ใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ ได้แก่ เขต Issyochi ในหมู่บ้าน Tama-mura เขต Usukuchi Shiraishi ในเมือง Ashikita-machi เมือง Hitoyoshi เขต Ozakitsuji เขต Nishikamase และ เขต Oshiro ในเมือง Yatsushiro

เช่นเดียวกับประชาชนที่ตั้งบ้านเรือนใกล้แม่น้ำต่าง ๆ ใน จังหวัดคาโกชิมะ และ จังหวัดมิยาซากิ ซึ่งมีความเสี่ยงว่าปริมาณน้ำในแม่น้ำจะเพิ่มสูงขึ้น จนเกิดน้ำท่วม จากฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่อง

EcDW84QVcAAjEcY

3.การคมนาคมขนส่งสาธารณะได้รับผลกระทบจากฝนตกหนัก โดยรถไฟชินกันเซน เส้นทาง คูมาโมโตะ – คาโกชิมะ หยุดวิ่งชั่วคราว รถโดยสารระหว่างจังหวัดของบริษัท Nishitetsu เส้นทาง ฟูกูโอกะ – มิยาซากิ และ ฟูกูโอกะ – คาโกชิมะ หยุดให้บริการทั้งวัน รวมทั้งรถโดยสารภายในจังหวัด และรถไฟ JR เส้นทางใน จังหวัดคูมาโมโตะ จังหวัดคาโกชิมะ และจังหวัดมิยาซากิ อาจระงับการให้บริการในพื้นที่ หรือ ล่าช้าจากผลกระทบของสถานการณ์ฝนตกดังกล่าว

4.ในการนี้ สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ประสานกับตัวแทนคนไทย ซึ่งเป็นเครือข่ายชุมชนคนไทยในพื้นที่ของจังหวัดทั้ง 3 แห่งแล้ว ทราบว่าส่วนใหญ่ยังปลอดภัย

คนไทยที่อาศัยในจังหวัดคูมาโมโตะ นั้น ส่วนใหญ่พักอยู่ทางตอนเหนือของจังหวัด ซึ่งห่างไกลจากพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบรุนแรงในครั้งนี้ เป็นนักเรียนนักศึกษา จำนวนประมาณ 15-16 คน และ มีคนไทยกลุ่มอื่น ๆ อีกประมาณ 280 คน

ส่วนที่จังหวัดคาโกชิมะ มีคนไทย ประมาณ 91 คน และที่ จังหวัดมิยาซากิ มีคนไทยประมาณ 62 คน ซึ่งตัวแทนคนไทยในจังหวัดเหล่านี้แจ้งข้อมูลว่า คนไทยทุกคนน่าจะยังปลอดภัย โดยสถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ขอให้ใช้ความระมัดระวังมากที่สุด

106514220 684411888803483 4315339239898884817 n

 

Avatar photo