World News

ออสเตรเลียเล็งอพยพใหญ่ หนีน้ำท่วมซิดนีย์หนักสุดรอบ 60 ปี

เจ้าหน้าที่ออสเตรเลีย เตรียมอพยพประชาชนอีกหลายพันคน ที่อาศัยอยู่ชานเมืองทางตะวันตก ของนครซิดนีย์ ในวันนี้ (22 มี.ค.) จากการคาดการณ์ว่าจะเกิดฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง และอาจทำให้เกิดเหตุน้ำท่วมครั้งรุนแรงสุดในรอบ 60 ปี

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ตลอดช่วง 3 วันที่ผ่านมา ทำให้น้ำตามแม่น้ำสายต่าง ๆ ของรัฐนิวเซาท์เวลส์ ซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรมากสุดในออสเตรเลีย เอ่อล้นตลิ่ง ไหลเข้าท่วมพื้นที่ต่าง ๆ สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง และทำให้ต้องเกิดการอพยพผู้คนเป็นจำนวนมาก

สำนักงานบริการเหตุฉุกเฉิน รัฐนิวเซาท์เวลส์ ระบุว่า มีแนวโน้มที่เหตุน้ำท่วมครั้งนี้ จะรุนแรงหนักสุด นับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ปี 2504 เป็นต้นมา

ทางด้านนางแกลดีส์ เบเรจิเคลียน มุขมนตรีรัฐนิวเซาท์เวลส์ กล่าวว่า ประชาชนอีกหลายพันคนในแถบแม่น้ำฮอว์คส์บิวรี และแม่น้ำเนเปียน ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซิดนีย์ อาจต้องอพยพภายในไม่กี่วันข้างหน้า หลังพยากรณ์อากาศเตือนว่า ระดับน้ำของแม่น้ำ ฮอว์คส์บิวรี จะเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่น้ำท่วมใหญ่ปี 2504

ขณะเดียวกัน เขื่อนวาร์รากัมบา ซึ่งเป็นแหล่งน้ำหลักของซิดนีย์ ล้นทะลักเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี ซึ่งน้ำท่วมที่เกิดขึ้นไหลตัดถนนและสะพานหลายสาย และทำให้โรงเรียนมากกว่า 100 แห่ง ต้องปิดทำการ ปัญหาสภาพอากาศยังทำให้เที่ยวบินของสนามบินนิวแคสเซิล ทางเหนือของซิดนีย์ ต้องถูกระงับด้วย

ExDaJ3BVIAUzzgl

“สิ่งที่เรากำลังฝ่าฟันตอนนี้ แตกต่างจากสิ่งที่เราเผชิญในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา ดังนั้นได้โปรดจริงจังกับเรื่องนี้ด้วย” นางเบเรจิเคลียน กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo