World News

รายที่ 3! สหรัฐ ยึดกิจการ ‘เฟิร์สต์ รีพับลิค แบงก์’ ขายต่อให้ ‘เจพีมอร์แกน’

หน่วยงานด้านการเงินของสหรัฐ เข้ายึดกิจการ “เฟิร์สต์ รีพับลิค แบงก์” ธนาคารระดับภูมิภาค ในแคลิฟอร์เนีย ที่กำลังประสบปัญหาอยู่ โดยที่ “เจพีมอร์แกน” จะเป็นผู้เข้าซื้อธนาคารแห่งนี้ หลังความพยายามที่จะฟื้นฟูกิจการล้มเหลว 

วันนี้ (1 พ.ค.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กรมคุ้มครองการเงิน และนวัตกรรมแห่งแคลิฟอร์เนีย (ดีเอฟพีไอ) แถลงว่า ได้เข้าคุมกิจการเฟิร์สต์ รีพับบลิค (เอฟอาร์บี) แล้ว ทำให้ธนาคารระดับภูมิภาครายนี้ กลายเป็นธนาคารอเมริกันรายที่ 3 ของปีนี้ ที่กิจการล้มเหลว หลังจากที่ เอฟอาร์บี ลงทุนผิดพลาด และลูกค้าแห่ถอนเงินออกจากธนาคารจนเกิดความเสียหายต่อภาคธนาคารในระดับภูมิภาค

shutterstock 2294700965

ดีเอฟพีไอ เปิดเผยด้วยว่า เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค ธนาคารชั้นนำของสหรัฐ จะเป็นผู้ที่รับเงินฝากทั้งหมด รวมถึงเงินฝากที่ไม่ได้รับความคุ้มครองทั้งหมด ตลอดจนสินทรัพย์ที่สำคัญทั้งหมดของเอฟอาร์บี

ทั้งนี้ ดีเอฟพีไอได้เลือกบรรษัทรับประกันเงินฝากของรัฐบาลกลางสหรัฐ (เอฟดีไอซี) เป็นเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ของเอฟอาร์บีด ซึ่งจะทำให้เงินฝากได้รับการคุ้มครองโดยรัฐบาลกลาง ตามวงเงินที่กำหนดไว

การเข้าซื้อเอฟอาร์บีครั้งนี้ จะทำให้เจพีมอร์แกน ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐมีขนาดใหญ่ยิ่งขึ้นไปอีก ทั้งที่ตามปกติแล้ว ข้อจำกัดด้านกฎระเบียบของสหรัฐจะบังคับขนาด และสัดส่วนฐานเงินฝากของเจพีมอร์แกนไม่ให้ใหญ่ไปกว่านี้

นอกจากนี้ ยังขัดแย้งกับท่าทีก่อนหน้านี้ของผู้แทนจากพรรคเดโมแครตคนสำคัญ และฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่ได้แสดงความกังวลต่อการควบรวมกิจการในอุตสาหกรรมการเงิน และภาคส่วนอื่น ๆ

ที่ผ่านมา เจพีมอร์แกน ถือเป็นผู้มีบทบาทสำคัญ ในปัญหาของเอฟอาร์บีมาโดยตลอด โดยเป็นฝ่ายให้คำแนะนำในการหาวิธีแก้ไขวิกฤตื ทั้งนายเจมี ไดมอน ซีอีโอ ก็เป็นกุญแจสำคัญในการโน้มน้าวใจผู้บริหารธนาคารต่าง ๆ ให้อัดฉีดเงินฝาก 30,000 ล้านดอลลาร์แก่เอฟอาร์บี เพื่อเสริมแกร่งทางการเงิน หลังลูกค้แห่ถอนเงินในเดือนมีนาคม

shutterstock 2295446549

ทั้งนี้ เฟิร์สท์ รีพับลิก แบงก์ เป็นธนาคารที่มุ่งเน้นการให้บริการไพรเวทแบงกิ้ง แก่ผู้ที่มีฐานะร่ำรวย ก่อตั้งขึ้นในปี 2528 โดยนายจิม เฮอร์เบิร์ต ประธานบริษัท ด้วยพนักงานไม่ถึง 10 คน

ต่อมาในเดือนกรกฎาคม 2563 ได้รับการจัดอันดับให้เป็นธนาคารที่ใหญ่ที่สุดอันดับที่ 14 ในสหรัฐ โดยมีสำนักงาน 80 แห่งใน 7 รัฐ และเมื่อปลายปีที่แล้วก็มีการจ้างงานมากกว่า 7,200 คน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo