World News

‘เวียดนาม’ มุ่งแก้ปัญหา ‘ความรุนแรง-กลั่นแกล้ง’ ในโรงเรียน

“เวียดนาม” เดินหน้าแก้ปัญหา “ความรุนแรง-การกลั่นแกล้ง” ในโรงเรียน หลังจำนวนเด็กนักเรียนที่ก่อเหตุร้ายมีเพิ่มมากขึ้น 

สำนักข่าวซินหัว รายงานอ้างสื่อเวียดนามว่า ความรุนแรงและการกลั่นแกล้งในโรงเรียนกลายเป็นปัญหาที่แพร่หลายในเวียดนาม เนื่องจากครูเวียดนามรายงานถึงระดับความก้าวร้าวและการไม่เชื่อฟังในห้องเรียนที่เพิ่มขึ้น

image 2023 04 29T132820.201

กระทรวงศึกษาธิการและการฝึกอบรมเวียดนาม เปิดเผยว่า ได้รับรายงานเหตุการณ์ความรุนแรง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการทะเลาะวิวาทที่เกิดขึ้นในบริเวณโรงเรียน และนอกรั้วโรงเรียนในแต่ละปีราว 1,600 ครั้ง และทุกปีจะมีนักเรียน 1 ใน 11,000 คนถูกไล่ออก เนื่องจากมีส่วนเกี่ยวข้องในการทะเลาะวิวาท

ขณะที่ กระทรวงพิทักษ์สันติราษฎร์ของเวียดนาม เปิดเผยข้อมูลล่าสุดว่า มีวัยรุ่นก่ออาชญากรรมทุกเดือนมากกว่า 1,000 คน และราว 75% ของคดีที่มีความรุนแรงนั้นล้วนเกี่ยวข้องกับนักเรียน

ทางด้าน เล ถิ ธาน ถวี รองประธานคณะสังคมสงเคราะห์ สังกัดสมาคมเยาวชนเวียดนาม กล่าวว่า พฤติกรรมรุนแรงที่มีอัตราสูงขึ้นนี้ เกี่ยวข้องกับช่วงวัยแรกรุ่น โดยวัยรุ่นต้องจัดการกับความเครียดและความโกรธมากมาย ซึ่งแสดงออกมาผ่านความรุนแรงเมื่อพวกเขาเข้าสู่วัยแรกรุ่น

เหงียน ตึ่ง เลิม รองประธานสมาคมจิตวิทยาการสอนเวียดนาม กล่าวว่าปัญหาดังกล่าวเกี่ยวข้องกับความกดดันจากผู้ปกครอง และเสริมว่าความกดดันจากผู้ปกครองสามารถทำให้เด็กแสดงออกถึงความรุนแรง การขาดความเคารพ การขาดความรักและความเมตตา และกระทั่งความด้านชา

เล ถิ ธาน ถวี กล่าวว่าโรงเรียนควรมีระบบการรายงานที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย เพื่อให้การช่วยเหลือและให้คำปรึกษาแก่นักเรียนที่ถูกคุมคาม หรือเคยถูกล่วงละเมิดได้ตั้งแต่เนิ่นๆ

ดิ่นห์ กอง ซี รองประธานคณะกรรมการด้านวัฒนธรรมและการศึกษาสภาแห่งชาติเวียดนาม กล่าวว่าฝ่ายนิติบัญญัติควรเพิ่มความพยายามในการรับรองความปลอดภัยของนักเรียนในสถานศึกษา ด้วยการผลักดันกฎหมายเกี่ยวกับการป้องกันและควบคุมความรุนแรงในโรงเรียน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo