World News

รอลุ้น! สัปดาห์นี้ ‘อินเดีย’ จ่อแซง ‘จีน’ ประเทศมีประชากรมากสุดในโลก

ยูเอ็น ระบุ อินเดียจะแซงหน้าจีน ขึ้นเป็นประเทศที่มีประชากรมากสุดในโลก ภายในสัปดาห์นี้ ด้วยจำนวนประชากรทั้งหมดเกือบ 1,430 ล้านคน

กรมกิจการสังคม และเศรษฐกิจ ของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ระบุว่า ภายในสิ้นเดือนเมษายนนี้ คาดว่า อินเดียจะมีจำนวนประชากรเพิ่มขึ้นถึง 1,425,775,850 คน โดยจะมีจำนวนประชากรที่เท่ากับของจีน จากนั้นก็จะแซงหน้าจีน ขึ้นเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก

อินเดีย

การประเมินดังกล่าว ยังมีขึ้นหลังเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ (UN Population Fund) เปิดเผยว่า อินเดียจะมีประชากรมากกว่าจีน 2.9 ล้านคนภายในกลางปี 2566

สาเหตุที่ทำให้อินเดียมีประชากรแซงหน้าจีน มาจากจำนวนประชากรในประเทศที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว และจากการที่จีนมีจำนวนประชากรลดลง หลังจากที่แตะ 1,426 ล้านคนในปีที่แล้ว

ทั้งนี้ จีนได้ชื่อว่า เป็นประเทศที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดในโลก นับตั้งแต่การล่มสลายของจักรวรรดิโรมันในคริสต์ศตวรรษที่ 5 แต่ยูเอ็นคาดว่า จะมีจำนวนประชากรลดลงอย่างต่อเนื่องจนเหลือประมาณ 1,000 ล้านคนภายในสิ้นศตวรรษนี้ และประเมินว่า อินเดียจะมีประชากรพุ่งถึง 1,500 ล้านคนภายในช่วงกลางศตวรรษนี้

ยูเอ็น บอกด้วยว่า จำนวนประชากรที่ลดลงของจีน มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างมาก กับการใช้นโยบายลูกคนเดียวอย่างเข้มงวดมานานหลายสิบปี ก่อนที่จะยกเลิกนโยบายนี้ ไปเมื่อปี 2559

อินเดีย

นอกจากนี้ ยังเป็นผลมาจากค่าครองชีพที่สูงขึ้น และจำนวนผู้หญิงจีนที่เข้าสู่ตลาดแรงงาน และแสวงหาการศึกษาที่สูงขึ้น โดยเมื่อปีที่แล้ว จีนมีอัตราการเจริญพันธุ์ลดลงมาอยู่ในระดับต่ำสุดแห่งหนึ่งของโลกที่ 1.2 คนต่อผู้หญิงหนึ่งคน

ส่วนอินเดีย ซึ่งใช้เวลานานกว่าจีนมากในการควบคุมการเติบโตของประชากร มีอัตราการเจริญพันธุ์อยู่ที่ 2.0 การเกิดต่อผู้หญิง 1 คน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo