World News

‘ไอเอ็มเอฟ-เวิลด์แบงก์’ เลือก ‘ไทย’ สถานที่จัดประชุม ปี 69

“ไอเอ็มเอฟ-เวิลด์แบงก์” ประกาศจัดการประชุมประจำปี 2569 ที่กรุงเทพมหานคร ทำให้เป็นครั้งที่ 2 ที่ไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมดังกล่าว 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า คณะกรรมการของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) ได้ลงคะแนนเสียงเห็นชอบต่อมติดังกล่าว โดยไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมร่วมระหว่างสถาบันการเงินระหว่างประเทศทั้ง 2 แห่ง ในเดือนตุลาคม 2569

shutterstock 2211892641

การลงคะแนนเสียงข้างต้น มีขึ้นหลังเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2565 กระทรวงการคลังได้มีหนังสือแสดงความสนใจในการเป็นเจ้าภาพการประชุมประจำปี ในปี 2569 ให้กับธนาคารโลก ซึ่งมีประเทศที่แสดงความสนใจเป็นเจ้าภาพรวมทั้งสิ้น 10 ประเทศ รวมทั้งไทย ต่อมาในเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ธนาคารโลกได้ส่งคณะสำรวจมาที่ไทย เพื่อสำรวจความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพการประชุมประจำปี ที่กรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ การประชุมประจำปีของไอเอ็มเอฟ และธนาคารโลก ถือเป็นการประชุมใหญ่ระดับโลก ซึ่งผู้เข้าร่วมการประชุมประกอบด้วย ผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศสมาชิก รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง และกระทรวงการพัฒนา ผู้นำภาคเอกชน และภาคประชาสังคม นักวิชาการ และสื่อมวลชน

เพื่อหารือกันเกี่ยวกับประเด็นต่าง ๆ ที่โลกกำลังเผชิญอยู่ รวมถึงแนวโน้มเศรษฐกิจโลก เสถียรภาพทางการเงินของโลก การแก้ไขปัญหาความยากจน การสร้างงาน การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และประเด็นอื่นๆ

ส่วนในปีนี้ ไอเอ็มเอฟ และธนาคารโลกจะจัดการประชุมประจำปีที่เมืองมาราเกซ ประเทศโมรอกโก ในเดือนตุลาคม ซึ่งในการประชุมดังกล่าว จะมีพิธีลงนามอย่างเป็นทางการให้ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมประจำปี 2569

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo