World News

ความมั่งคั่ง ‘ฮ่องกง’ ร่วง เจอ ‘สิงคโปร์’ แซงหน้า จัดอันดับ ‘เมืองรวยสุดในโลก’

“ฮ่องกง” ร่วงมาอยู่หลังคู่แข่งอย่าง “สิงคโปร์ ” ในการจัดอันดับ “เมืองมั่งคั่งสุดในโลก” ที่มี “นครนิวยอร์ก” ของสหรัฐ ครองอันดับ 1

เฮนลีย์ แอนด์ พาร์ทเนอร์ส บริษัทที่ปรึกษาด้านการลงทุนชั้นนำ เผยแพร่รายงาน “เมืองมั่งคั่งที่สุดในโลก” ประจำปี 2566 ที่ร่วมมือกับ นิว เวิลด์ เวลธ์ บริษัทจัดเก็บข้อมูลด้านมั่งคั่ง จัดทำขึ้นมา พบว่า ระหว่างปี 2555-2565 จำนวนมหาเศรษฐีที่มีสินทรัพย์ล้านดอลลาร์ ในฮ่องกงลดลง 27% มาอยู่ที่ 129,500 คน เทียบกับ “สิงคโปร์” ที่มีจำนวนมหาเศรษฐีเพิ่มขึ้น 40% ที่ 240,100 คน ส่งผลให้สถานะความมั่งคั่งของฮ่องกง ร่วงจากอันดับ ในปี 2555 มาอยู่ที่ อันดับ 7 ในปีนี้ และตามหลังสิงคโปร์อยู่ 2 อันดับ

ฮ่องกง

รายงานชี้ว่า การที่รัฐบาลจีนเข้ามาควบคุมฮ่องกงอย่างเข้มงวดมากขึ้น ทำให้เกิดการอพยพของความมั่งคั่ง และบรรดาตระกูลมหาเศรษฐีต่าง ๆ พากันย้ายสำนักงานไปยังศูนย์กลางทางการเงินอื่น ๆ

ในขณะที่ ระหว่างปี 2555-2563 สิงคโปร์มีจำนวนบริษัทเพื่อการลงทุนดังกล่าวสำหรับอภิมหาเศรษฐี เพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัว ทำให้ในขณะนี้ ฮ่องกงกำลังพยายามที่จะไล่ตามสิงคโปร์ให้ทัน

ฮ่องกง
สิงคโปร์

รายงานระบุว่า นครนิวยอร์ก ของสหรัฐ เป็นแหล่งที่อยู่ของคนร่ำรวย ที่สามารถลงทุนได้อย่างน้อย 1 ล้านดอลลาร์มากที่สุด ส่วนย่านเบย์ แอเรีย (ซานฟรานซิสโก และซิลิคอน วัลเลย์) และลอสแอนเจลิส ก็ติดอยู่ในอันดับต้น ๆ เช่นกัน โดยเบย์ แอเรีย มีจำนวนมหาเศรษฐีที่มีทรัพย์สินมากกว่าพันล้านดอลลาร์อยู่ 63 ราย มากกว่าทุกสถานที่ทั่วโลก

ขณะที่ กรุงลอนดอน ของอังกฤษ ร่วงลงมาอยู่ในอันดับ 4 ของการจัดอันดับ และกรุงโตเกียว ของญี่ปุ่น อยู่ในอันดับ 2

นายเยิร์ก สเตฟเฟน ซีอีโอ เฮนลีย์ แอนด์ พาร์ทเนอร์ส กล่าวว่า เมืองส่วนใหญ่ที่ติดอันดับต่างอยู่ในประเทศที่มีโครงการช่วยเหลือด้านการโยกย้ายเงินทุน และส่งเสริมการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ เพื่อแลกกับการอยู่อาศัย หรือสิทธิการเป็นพลเมือง

ฮ่องกง
นิวยอร์ก

10 อันดับเมืองมั่งคั่งสุดในโลก ปี 2566

  1. นครนิวยอร์ก
  2. กรุงโตเกียว
  3. เบย์ แอเรีย
  4. กรุงลอนดอน
  5. สิงคโปร์
  6. นครลอสแอนเจลิส
  7. ฮ่องกง
  8. กรุงปักกิ่ง
  9. นครเซี่ยงไฮ้
  10. นครซิดนีย์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo