World News

ศาลฮ่องกงสั่งจำคุก ‘โจชัว หว่อง’ 3 เดือน ฐานเผยข้อมูลส่วนตัวตำรวจยิงม็อบ

“โจชัว หว่อง” นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยชาวฮ่องกง โพสต์ข้อความบอก ถูกตัดสินจำคุกเป็นเวลา 3 เดือน ฐานละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

นายหว่อง วัย 26 ปี กลายเป็นบุคคลที่ทั่วโลกรู้จักเมื่อปี 2557 ในฐานะแกนนำนักศึกษาผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยฮ่องกงคนสำคัญ ซึ่งได้เข้ายึดพื้นที่ถนนย่านศูนย์กลางทางการเงินของฮ่องกงเอาไว้เป็นเวลา 79 วัน

โจชัว หว่อง

จากคำตัดสินของศาลในวันนี้ (17 เม.ย.) นายหว่องถูกตัดสินจำคุกในข้อหาละเมิดคำสั่งศาล ที่ห้ามเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่เปิดฉากยิงใส่ผู้ประท้วงในปี 2562

พยานในศาลระบุว่า นายหว่องเข้าร่วมฟังการพิจารณาคดีแต่ไม่ได้พูดแต่อย่างใด

นายหว่องได้รับการสนับสนุนจากนานาประเทศสำหรับขบวนการเรียกร้องประชาธิปไตยของฮ่องกง โดยได้พบปะกับนักการเมืองจากสหรัฐ ยุโรป และที่อื่น ๆ สร้างความไม่พอใจอย่างมากแก่รัฐบาลจีน ซึ่งกล่าวหาว่าเขาเป็น “มือมืด” ของกองกำลังต่างชาติ

ขณะเดียวกัน นายหว่องได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพเมื่อปี 2561 จากบทบาทในฐานะแกนนำนักศึกษาในขบวนการปฏิวัติร่ม (Umbrella Movement) เมื่อปี 2557 ที่ผู้ประท้วงใช้ร่มเพื่อป้องกันตัวเองจากรถฉีดน้ำแรงดันสูง และแก๊สน้ำตา

ทั้งนี้ เมื่อปี 2563 จีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติและตั้งข้อหานายหว่องพร้อมกับผู้ประท้วงที่สนับสนุนประชาธิปไตยอีก 46 ราย ในฐานะสมรู้ร่วมคิดในการกระทำเพื่อโค่นล้มรัฐบาล อันเนื่องมาจากการจัดการเลือกตั้งขั้นต้นอย่างไม่เป็นทางการในปีเดียวกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo