World News

‘ฮ่องกง’ ตัดสิน ‘จิมมี ไหล’ เจ้าพ่อสื่อคนดัง มีความผิด คดีชุมนุมประท้วงปี 62

“จิมมี ไหล” มหาเศรษฐีเจ้าพ่อสื่อชาวฮ่องกง และผู้เรียกร้องประชาธิปไตยอีก 6 คน ได้ถูกตัดสินในวันนี้ (1 เม.ย.) ว่า มีความผิดในข้อหามีส่วนร่วมในการประท้วงในปี 2562 โดยนับเป็นการตัดสินว่ากระทำผิดครั้งแรก สำหรับนักเคลื่อนไหวผู้มีชื่อเสียง ที่เกี่ยวข้องกับการประท้วงต่อต้านรัฐบาล ที่ยืดเยื้อนานหลายเดือน

ศาลฮ่องกง ระบุวา่า บุคคลดังกล่าวกระทำผิดในข้อหาจัดตั้ง และเข้าร่วมในการประท้วงที่ไม่ได้รับอนุญาตในวันที่ 18 สิงหาคม 2562 โดยหนึ่งในกลุ่มผู้มีชื่อเสียงที่ถูกตัดสินว่ากระทำผิด ยังประกอบไปด้01วย ทนายความ และอดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติของฮ่องกงอย่างนายมาร์ติน ลี และนางมากาเร็ต อึ้ง

shutterstock 1740185594

ผู้จัดการประท้วงระบุว่า การชุมนุมและเดินขบวนที่มีขึ้นในใจกลางฮ่องกงในวันที่ 18 สิงหาคม 2562 นั้น มีผู้เข้าร่วมถึง 1.7 ล้านคน โดยเป็นการประท้วงต่อต้านร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ และการที่ตำรวจใช้กำลัง เข้าปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุมอย่างรุนแรง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายไหลเป็นผู้ก่อตั้งบริษัท Next Digital ผู้ตีพิมพ์หนังสือพิมพ์แทบลอยด์ Apple Daily และยังอยู่ระหว่างการต่อสู้คดีในข้อหาว่าสมคบคิดกับต่างชาติ ละเมิดกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ โดยเขาถูกคุมขังมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว

ที่ผ่านมาชาวฮ่องกงจำนวนหนึ่ง มองนายไหลเป็นเหมือนกับวีรบุรุษ เพราะเป็นเศรษฐีคนเดียวในฮ่องกง ที่กล้าวิจารณ์รัฐบาลจีน ตรงกันข้ามกับสื่อของรัฐบาลจีน ที่วิจารณ์เจ้าพ่อสื่อรายนี้ ว่าเป็นคนทรยศ ที่อยู่เบื้องหลัง การประท้วงใหญ่ในฮ่องกงเมื่อปีที่แล้ว

ทั้งยังกล่าวหานายไหลว่าเป็นสมาชิกแก๊ง 4 คนใหม่ ที่ค่อยบ่อนทำลายประเทศแม่ โดยอีก 3 คนนอกจากนายไหล คือ นางแอนสัน ชาน, นายมาร์ติน ลี และนายอัลเบิร์ต โฮ

ในปี 2562 เขาเคยถูกจับข้อหาร่วมชุมนุมประท้วง และในเดือน มิถุนายน  2563 ยังถูกจับในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งเฝ้าระวัง เพื่อจัดกิจกรรมรำลึกเหตุการณ์จัตุรัสเทียนอันเหมิน

ก่อนหน้านี้ นายไหลเคยให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างชาติว่า  เขาเตรียมใจไว้แล้วหากต้องเข้าคุก แต่ยืนยันว่ากฎหมายความมั่นคง คือหายนะของฮ่องกง เพราะจะทำลายทั้งหลักนิติธรรม และทั้งสถานะทางการเงินระหว่างประเทศ

เขายังแสดงความเป็นห่วงว่า ทางการจะส่งเจ้าหน้าที่ มาตามไล่ล่าบรรดานักข่าวในบริษัทของเขา  โดยสาระสำคัญของกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ที่ออกโดยรัฐบาลจีน กำหนดพฤติกรรมที่เป็นความผิดไว้ 3 อย่างคือ 1.แบ่งแยกดินแดน 2.ก่อการร้าย และ 3.สมคบคิดกับกองกำลังต่างชาติ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo