World News

‘สหรัฐ’ เร่งหาต้นตอ ‘เอกสารลับทางทหาร’ รั่วออกสื่อโซเชียล

เจ้าหน้าที่สหรัฐเร่งค้นหาต้นตอที่ทำให้เอกสารลับทางทหาร  และข่าวกรองที่มีความอ่อนสูง ถูกนำไปเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์  ขณะผู้เชี่ยวชาญ และเจ้าหน้าที่บางคนสันนิษฐานว่า อาจเป็นฝีมือของคนใน

เอกสารเหล่านี้มีหัวข้อกว้างขวางตั้งแต่เรื่องสงครามในยูเครน สถานการณ์ในจีน ตะวันออกกลาง และแอฟริกา เป็นเอกสารรั่วครั้งร้ายแรงที่สุดครั้งหนึ่ง นับจากเว็บไซต์วิกิลีกส์สร้างความสั่นสะเทือนด้วยการปล่อยเอกสาร คลิป และโทรเลขทางการทูตมากกว่า 700,000 ชิ้นเมื่อปี 2556

shutterstock 1189065697

นายไมเคิล มัลรอย อดีตรองผู้ช่วยรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐด้านตะวันออกกลางเผยว่า ความสนใจในขณะนี้ มุ่งไปที่เป็นการรั่วไหลจากสหรัฐเอง เนื่องจากเอกสารรั่วส่วนใหญ่อยู่ในสหรัฐเท่านั้น

ขณะที่เจ้าหน้าที่สหรัฐเผยว่า การสอบสวนยังอยู่ในขั้นต้น และไม่ตัดความเป็นไปได้ว่า อาจเป็นฝีมือของกลุ่มสนับสนุนรัสเซีย หรืออาจมีการตกแต่งดัดแปลง หวังทำให้เจ้าหน้าที่สับสนเรื่องต้นตอเอกสาร หรือหวังแพร่กระจายข้อมูลเท็จที่เป็นอันตรายต่อผลประโยชน์ของสหรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ได้เห็นเอกสารที่ประทับตราว่า “ลับ” และ  “ลับสุดยอด” มากกว่า 50 ชิ้นแล้ว นับตั้งแต่มีการนำไปเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์เมื่อเดือนมีนาคม เริ่มจากแพลตฟอร์มสนทนาดิสคอร์ด (Discord) และกระดานสนทนานิรนามโฟร์แชน (4Chan) เอกสารบางชิ้นโพสต์เมื่อหลายสัปดาห์ก่อน จนกระทั่งหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์นำมารายงานเป็นสื่อแรกเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว (7 เม.ย.)

รายงานข่าวบอกด้วยว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐได้เปิดการสอบสวนเรื่องนี้ในฐานะคดีอาญาแล้ว หลังจากได้รับเรื่องอย่างเป็นทางการจากกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ขณะที่ประเทศพันธมิตรของสหรัฐที่ถูกพาดพิงถึงในเอกสารรั่วพากันเคลื่อนไหวในเรื่องนี้

ยูเครน ระบุว่า ประธานาธิบดียูเครน และเจ้าหน้าที่ความมั่นคงระดับสูงได้หารือเมื่อวันศุกร์ที่แล้วว่า เรื่องหาทางป้องกันเอกสารรั่วไหล หลังจากมีเอกสารรั่วประทับตราว่า “ลับ” ลงวันที่ 23 กุมภาพันธ์ แจกแจงรายละเอียดเรื่องระบบป้องกันภัยทางอากาศเอส-300 (S-300) ของยูเครนจะถูกใช้หมดภายในวันที่ 2 พฤษภาคม หากมีการใช้งานในระดับปัจจุบัน

ขณะที่ เกาหลีใต้ เปิดเผยเมื่อวานนี้ (9 เม.ย.)ว่า จะหารือกับสหรัฐ หลังจากมีเอกสารรั่วแจกแจงรายละเอียดการหารือภายในของเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ เรื่องสหรัฐกดดันให้เกาหลีใต้จัดส่งอาวุธให้ยูเครน ซึ่งขัดกับนโยบายของเกาหลีใต้

ส่วนอิสราเอลยืนยันว่า เอกสารรั่วเรื่องหน่วยข่าวกรองมอสซาดของอิสราเอลสนับสนุนให้คนประท้วงต่อต้านแผนปฏิรูประบบตุลาการของนายกรัฐมนตรีเบนยามิน เนทันยาฮู เป็นเรื่องโกหกไร้มูล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo