World News

ประชุมสุดยอด ‘ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้’ เปิดบทใหม่ความสัมพันธ์ 2 ชาติ

ผู้นำญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ยกย่องบทใหม่ของความสัมพันธ์ทวิภาคี ในการประชุมสุดยอดที่ทั้ง 2 ฝ่ายเห็นชอบให้มีการฟื้นฟูการเยือนของผู้นำทั้งสองประเทศให้กลับมาอีกครั้ง และผ่อนคลายความตึงเครียดด้านการค้าและในด้านอื่น ๆ ระหว่างกัน

การประชุมสุดยอดที่กรุงโตเกียว ระหว่างประธานาธิบดียูน ซอก ยอล แห่งเกาหลีใต้ และนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ แห่งญี่ปุ่น เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (16 มี.ค.) ถือเป็นการประชุมสุดยอดของสองผู้นำที่ไม่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง และเป็นครั้งแรกในรอบ 12 ปี ที่ประธานาธิบดีเกาหลีใต้เยือนญี่ปุ่น เพื่อกระชับสัมพันธ์ทวิภาคี

01000000 0aff 0242 6404 08db26116986 w1597 n r1 st s

ประธานาธิบดียูน ระบุว่า การหารือกับนายกรัฐมนตรีคิชิดะในวันนี้มีความหมายพิเศษ ในการเปิดทางให้ประชาชนของทั้ง 2 ประเทศได้รับทราบถึงความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ที่ผ่านพ้นช่วงเวลาอันยากลำบากเนื่องจากหลายประเด็นที่ติดค้าง ว่ากำลังอยู่ในจุดเริ่มต้นใหม่แล้ว

ขณะที่นายกรัฐมนตรีคิชิดะ แห่งญี่ปุ่น กล่าว่า เขารู้สึกมีความสุขมาก ที่ได้เริ่มต้นบทใหม่ของความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ที่ก้าวไปข้างหน้า

ข้อมูลจากกระทรวงการค้าเกาหลีใต้ ระบุว่า ญี่ปุ่นเห็นชอบที่จะยกเลิกข้อจำกัดการส่งออกชิ้นส่วนเซมิคอนดักเตอร์กับเกาหลีใต้ ขณะที่เกาหลีใต้จะยกเลิกข้อร้องเรียนที่ยื่นต่อองค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ) ในเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน

ผู้นำทั้งสอง ยังเห็นชอบที่จะฟื้นฟูภารกิจการเยือนประเทศอีกฝ่ายอย่างเป็นทางการ ซึ่งเคยถูกเรียกว่า “การทูตแบบเดินสาย” ที่ถูกระงับไปตั้งแต่ปี 2554 โดยผู้นำทั้ง 2 ประเทศ ยังเห็นชอบในการกลับมาเข้าร่วมข้อตกลงแบ่งปันข่าวกรอง ที่เรียกว่า GSOMIA หลังระงับไปในช่วงที่สัมพันธ์ไม่สู้ดีนัก

ท่าทีดังกล่าวของผู้นำทั้งสอง นับเป็นความพยายามในการฟื้นฟูสัมพันธ์ที่มองไปข้างหน้าของเกาหลีใต้และญี่ปุ่น ที่จะช่วยในการรับมือความท้าทายในภูมิภาค รวมทั้งเรื่องของจีนและเกาหลีเหนือ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo