World News

เปิดรายชื่อ ‘มหาเศรษฐีโลก’ ความมั่งคั่งลดฮวบ 6 เดือนแรกปี 65

มหาเศรษฐีโลก ที่ร่ำรวยสุด 500 คนแรก มีทรัพย์สินลดลงรวมกัน 1.4 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ซึ่งถือเป็นยอดทรัพย์สินลดลงมากที่สุด ในช่วง 6 เดือนของเหล่ามหาเศรษฐีระดับโลก 

วีโอเอ รายงานว่า ทรัพย์สินของ “อีลอน มัสก์” ซีอีโอของเทสลา ลดลงเกือบ 62,000 ล้านดอลลาร์ ขณะที่ความมั่งคั่งของ “เจฟฟ์ เบโซส” อดีตซีอีอเมซอนดอทคอม ลดลงราว 63,000 ล้านดอลลาร์ และมาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอเมตา ร่ำรวยลดลงกว่าครึ่งหนึ่ง

มหาเศรษฐีโลก
อีลอน มัสก์

แนวโน้มดังกล่าวสวนทางกับช่วง 2 ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่ทรัพย์สินของมหาเศรษฐีเหล่านี้เพิ่มขึ้นอย่างมาก ขณะที่รัฐบาลและธนาคารกลางทั่วโลก ใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อรับมือการระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้มูลค่าของบริษัทเทคโนโลยี และสกุลเงินคริปโตเพิ่มขึ้นอย่างมาก

การที่อัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น เพื่อรับมือกับเงินเฟ้อ ยังทำให้หุ้นที่มีมูลค่าสู งและบรรดามหาเศรษฐีต่างสูญเสียมูลค่าสินทรัพย์ลงอย่างรวดเร็ว โดยหุ้นของเทสลา มีมูลค่าต่ำที่สุดในช่วงไตรมาส 2 ที่ผ่านมา ขณะที่หุ้นอเมซอนร่วงลงในอัตรามากที่สุด นับตั้งแต่ยุคที่อินเทอร์เน็ตได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย

แม้มูลค่าทรัพย์สินของบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดเหล่านี้จะลดลงอย่างมาก แต่ข้อมูลยังแสดงให้เห็นว่า มัสก์ยังคงเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก โดยมีทรัพย์สินอยู่ที่ 208,500 ล้านดอลลาร์ ขณะที่เบโซสมีทรัพย์สินมากเป็นอันดับสอง อยู่ที่ 129,600 ล้านดอลลาร์

มหาเศรษฐีโลก
เจฟฟ์ เบโซส

เบอร์นาร์ด อาร์โนลต์ ซีอีโอของแอลวีเอ็มเอช บุคคลที่ร่ำรวยที่สุดของฝรั่งเศส เป็นผู้ที่ร่ำรวยที่สุดเป็นลำดับ 3 ของโลก โดยมีทรัพย์สินอยู่ที่ 128,700 ล้านดอลลาร์ ตามมาด้วยบิล เกตส์ ผู้ร่วมก่อตั้งไมโครซอฟท์ ที่มีทรัพย์สินอยู่ที่ 114,800 ล้านดอลลาร์

มหาเศรษฐีทั้งสี่คนนี้ เป็นเพียง 4 คนที่มีทรัพย์สินมากกว่า 100,000 ล้านดอลลาร์ในขณะนี้ เมื่อเทียบกับช่วงต้นปีที่มี 10 คน รวมทั้งซักเคอร์เบิร์ก ที่ขณะนี้มีทรัพย์สินมากเป็นลำดับที่ 17 อยู่ที่ 60,000 ล้านดอลลาร์

ฉางเผิง จ้าว ผู้บุกเบิกธุรกิจสกุลเงินคริปโต เริ่มติดโผมหาเศรษฐีของบลูมเบิร์ก เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ด้วยทรัพย์สินมูลค่าราว 96,000 ล้านดอลลาร์ ปีนี้เขามีทรัพย์สินลดลงเกือบ 80,000 ล้านดอลลาร์ หลังตลาดทรัพย์สินดิจิทัลเผชิญความปั่นป่วน

มหาเศรษฐีโลก
เบอร์นาร์ด อาร์โนลต์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo