World News

‘ติ๊กต๊อก’ ตกที่นั่งลำบาก! เจอหลายชาติสั่ง ‘แบน’ หวั่นภัยความมั่นคง

แอปพลิเคชันยอดนิยม “ติ๊กต๊อก” กำลังตกที่นั่งลำบาก จากการที่กำลังโดนหลายประเทศ และดินแดน พิจารณาห้ามใช้งานในหน่วยงานรัฐบาล หรือในประเทศ ท่ามกลางความกังวลถึงความเสี่ยงด้านความมั่นคง และเป็นภัยต่อประชาชน 

วีโอเอ รายงานว่า ติ๊กต๊อก ซึ่งเป็นธุรกิจในเครือ “ไบท์แดนซ์” สตาร์ทอัพที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก ตกเป็นเป้าหมายของบรรดาประเทศต่าง ๆ  เพราะถูกมองว่า บริษัทใกล้ชิดกับรัฐบาลจีน และอาจเป็นเครื่องมือที่เก็บรวบรวมข้อมูลของผู้ใช้งานทั่วโลก

ติ๊กต๊อก

มาดูกันว่า มีประเทศ และดินแดนใดบ้าง ที่ออกคำสั่งห้ามใช้ติ๊กตอกบางส่วน หรือห้ามใช้โดยเด็ดขาด

  • นิวซีแลนด์

ประเทศล่าสุดที่เพ่งเล็งติ๊กต๊อก โดยสั่งห้ามใช้แอปพลิเคชันดังกล่าวในอุปกรณ์ที่สามารถเข้าถึงเครือข่ายของรัฐสภานิวซีแลนด์ได้ ท่ามกลางความกังวลด้านความมั่นคงทางไซเบอร์

  • อังกฤษ

สั่งห้ามดาวน์โหลดในโทรศัพท์ราชการทันที และได้ขอให้ศูนย์ความมั่นคงทางไซเบอร์แห่งชาติ พิจารณาถึงจุดอ่อนของข้อมูลรัฐบาลต่อแอปดังกล่าว และความเสี่ยงที่ข้อมูลอ่อนไหวอาจถูกเข้าถึงและนำไปใช้ได้

  • อินเดีย

สั่งแบนติ๊กต๊อก และแอปพลิเคชันสัญชาติจีนรายอื่น ๆ ในอุปกรณ์ทุกอย่าง ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2563 โดยอ้างว่า แอปเหล่านี้อาจเป็นภัยต่อความมั่นคง และบูรณภาพของประเทศ

  • อัฟกานิสถาน

กำลังหารือเพื่อเตรียมแบนติ๊กต๊อก และวิดีโอเกมพับจี (PUBG) โดยรัฐบาลตาลิบันอ้างว่า ติ๊กตอกและพับจีทำให้เยาวชนชาวอัฟกัน “หลงผิด”

ติ๊กต๊อก

  • ปากีสถาน

สั่งแบนติ๊กต๊อก ไปแล้วอย่างน้อย 4 ครั้ง โดยการแบนครั้งล่าสุด สิ้นสุดลงเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ซึ่งรัฐบาลปากีสถาน ระบุว่า ติ๊กต๊อก มีเนื้อหาที่ขัดต่อศีลธรรมและไม่เหมาะสม

  • เบลเยียม

นายกรัฐมนตรีอเล็กซานเดอร์ เดอ ครู ของเบลเยียม กล่าวเมื่อวันที่ 10 มีนาคม ว่า พนักงานราชการของเบลเยียมไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้ติ๊กต๊อกในโทรศัพท์ของที่ทำงาน

  • แคนาดา

สั่งห้ามใช้งานในอุปกรณ์ของราชกา ด้วยเหตุผลความเสี่ยงต่อความมั่นคง

  • ไต้หวัน

สั่งแบนติ๊กต๊อก และแอปพลิเคชั่นจีนอีกบางส่วนในอุปกรณ์ของรัฐ และเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ไต้หวันเริ่มสอบสวนติ๊กต๊อกว่า อาจกระทำการผิดกฎหมายในไต้หวัน

  • สหรัฐ

เมื่อปี 2563 คณะกรรมการด้านการลงทุนต่างชาติในสหรัฐ หรือ CIFUS ซึ่งมีอำนาจด้านความมั่นคงแห่งชาติ แนะนำให้ไบท์แดนซ์ ถอนการลงทุนในติ๊กต๊อก เพราะกลัวว่า ข้อมูลผู้ใช้อาจถูกส่งต่อไปยังรัฐบาลจีน

เมื่อต้นเดือนมีนาคม สมาชิกสภาจากทั้งสองพรรคใหญ่ของสหรัฐ นำเสนอร่างกฎหมายเพื่อสั่งห้ามใช้ติ๊กต๊อกในสหรัฐ หลังจากเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา สภาคองเกรสผ่านกฎหมายแบนติ๊กตอกในอุปกรณ์ของหน่วยงานรัฐบาลมาแล้ว

shutterstock 2265047307

  • สถาบันการศึกษาในสหรัฐ

สถาบันการศึกษาบางส่วน เช่น มหาวิทยาลัยบอยซ์ สเตท มหาวิทยาลัยโอคลาโฮมา มหาวิทยาลัยเทกซัส ออสติน และมหาวิทยาลัยเวสต์ เท็กซัส เอแอนด์เอ็ม ได้สั่งแบนติ๊กต๊อกในอุปกรณ์ของสถาบัน และเครือข่าย Wi-Fi ในมหาวิทยาลัย

  • คณะกรรมาธิการยุโรป-รัฐสภายุโรป

ทั้งสององค์กรออกคำสั่งห้ามใช้ติ๊กตอกในโทรศัพท์ของพนักงานในองค์กร เนื่องจากความกังวลด้านความมั่นคงทางไซเบอร์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo