World News

‘ไต้หวัน’ เปิดฉากสอบ ‘ติ๊กต๊อก’ ทำธุรกิจผิดกฎหมาย

รัฐบาลไต้หวันเปิดการสอบสวน “ติ๊กต๊อก” ต้องสงสัยว่า เปิดทำธุรกิจอย่างผิดกฎหมายบนเกาะไต้หวัน

สภากิจการแผ่นดินใหญ่ไต้หวัน ซึ่งรับผิดชอบการวางนโยบายเกี่ยวกับจีน แถลงว่า เมื่อวันที่ 9 ธันวาคมที่ผ่านมา คณะทำงานภายใต้การกำกับดูแลของรัฐบาลไต้หวัน ตรวจพบว่า ติ๊กต๊อก (TikTok) แพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ของจีน อาจจะดำเนินงานทางพาณิชย์อย่างผิดกฎหมายในไต้หวัน

shutterstock 1540774727

ขณะที่หนังสือพิมพ์ลิเบอร์ตี ไทมส์ ของไต้หวันรายงานว่า ไบท์แดนซ์ บริษัทแม่ของติ๊กต๊อก เปิดบริษัทลูกเพื่อทำธุรกิจในไต้หวัน ซึ่งเป็นการทำผิดกฎหมายท้องถิ่น ที่ไม่อนุฐาตให้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของจีน ทำธุรกิจเชิงพาณิชย์บนเกาะไต้หวัน

สภากิจการแผ่นดินใหญ่ ระบุด้วยว่า ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จีนแผ่นดินใหญ่ ได้ใช้แพลตฟอร์มสำหรับคลิปวิดีโอสั้น อย่าง ติ๊กต๊อก เพื่อแทรกซึมประเทศอื่น ๆ และมีความเสี่ยงสูงมากที่รัฐบาลจีน กำลังรวบรวมข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานแพลตฟอร์มเหล่านี้

ที่ผ่านมา ติ๊กต๊อก ซึ่งไม่เป็นที่นิยมนักในไต้หวัน ตกอยู่ภายใต้ความกดดัน ซึ่งส่วนใหญ่มาจากสหรัฐ จากกรณีความกังวลว่าจีนสามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งานได้ ซึ่งทางติ๊กต๊อกได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหานี้

ทั้งนี้ ไต้หวันไม่อนุญาตให้จีนประกอบธุรกิจหลายอย่างในไต้หวัน ตั้งแต่แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ไปจนถึงอุตสาหกรรมการผลิตชิปมูลค่าสูง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo