World News

สหรัฐเดือด!! ผู้สนับสนุนทรัมป์บุกรัฐสภา ขวางรับรอง ‘ไบเดน’ ดับ 1 ราย

สหรัฐเดือดหนัก ผู้สนับสนุน “โดนัลด์ ทรัมป์” บุกรัฐสภา ปะทะตำรวจ จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย  ขณะเฟซบุ๊ก และยูทูบ สั่งลบคลิปวิดีโอผู้นำสหรัฐออกจากแพลตฟอร์ม  อ้าง ยุยงให้เกิดความรุนแรง ด้าน “โจ ไบเดน” บอก ทรัมป์ต้องรับผิดชอบต่อเหตุการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้น 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวานนี้ (6 ม.ค.) กลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้ออกมาเดินขบวนประท้วงครั้งใหญ่ในกรุงวอชิงตัน และผู้ประท้วงจำนวนหนึ่งได้บุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาสหรัฐ ระหว่างที่สภาอยู่ในขั้นตอนการรับรอง “โจ ไบเดน” ผู้นำพรรคเดโมแครต เป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนต่อไป จนเกิดการปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจ และผู้ประท้วง ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บหลายราย และเสียชีวิต 1 ราย

shutterstock 1888490338 1

รายงานข่าวระบุว่า กลุ่มผู้ประท้วงได้บุกเข้าไปจนถึงด้านในของอาคารรัฐสภา ซึ่งรวมถึงห้องประชุมวุฒิสภา โดยผู้ประท้วงรายหนึ่งขึ้นไปยืนบนเก้าอี้นั่งสำหรับประธานวุฒิสภา และตะโกนว่า “ทรัมป์ชนะการเลือกตั้งครั้งนี้!”

เจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความปลอดภัยเปิดเผยว่า มีผู้ประท้วงที่อยู่ในอาคารรัฐสภาอย่างน้อย 1 รายถูกยิง และพบว่ามีวัตถุระเบิดอย่างน้อย 1 ลูกอยู่บนพื้นของอาคารรัฐสภา

shutterstock 1888490341

shutterstock 1888490368

หลังจากผู้ประท้วงบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภา ทางสภาได้อพยพสมาชิกผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา และหน่วยกำกับดูแลที่เกี่ยวข้องไปอยู่ที่ปลอดภัย พร้อมระงับขั้นตอนการรับรองนายไบเดน เป็นประธานาธิบดีชั่วคราว แต่ทางสมาชิกสภาคองเกรสบางส่วนยืนยันผ่านแหล่งข่าวว่า จะกลับมาดำเนินกระบวนการต่อให้เสร็จภายในวันนี้ (7 ม.ค.)

ทางด้านนาย ไบเดน ออกแถลงการณ์จากสำนักงาน ในเมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ เรียกร้องให้ทรัมป์ออกมา “รับผิดชอบ” ความรุนแรงที่เกิดขึ้น พร้อมย้ำว่า การกระทำนี้ไม่สะท้อนถึงชาวอเมริกันทั้งหมด ขณะเดียวกันทรัมป์โพสต์วิดิโอบอกให้ทุกคนกลับบ้าน ไม่ใช้ความรุนแรง แต่ยังคงยืนยันว่าตนชนะการเลือกตั้ง และ “อีกฝั่ง” ​ได้ขโมยการเลือกตั้งนี้ไป

“พวกคุณต้องกลับบ้าน กลับบ้านเถิด เรารักคุณ คุณเป็นคนพิเศษ” ทรัมป์ ระบุ

รายงาน บอกด้วยว่า ทหารจากหน่วยกองกำลังพิทักษ์ชาติ (National Guard) กว่า 1,000 นายได้เคลื่อนกำลังพลไปยังกรุงวอชิงตันแล้ว เพื่อสมทบกับกองกำลังของกรุงวอชิงตัน ในการรับมือกับเหตุการณ์จลาจลในครั้งนี้

shutterstock 1888490365

shutterstock 1888490356

ถึงแม้ทรัมป์แถลงการณ์ให้ทุกคนกลับบ้าน แต่ผู้ประท้วงยืนยันจะอยู่ประท้วงต่อ อย่างไรก็ตามนายกเทศมนตรีกรุงวอชิงตัน ดีซีได้มีคำสั่งเคอร์ฟิวตั้งแต่เวลา 6 โมงเย็นจนถึง 6 โมงเช้าของอีกวัน พร้อมเน้นย้ำว่าผู้ที่ฝ่าฝืนจะมีการดำเนินบทลงโทษตามกฏหมาย

shutterstock 1888490425

ErF3riyVEAE7xdN
ภาพ : Twitter@Partisangirl

สื่อโซเชียลถอดคลิป-ระงับใช้งานบัญชีทรัมป์

ขณะที่ เฟซบุ๊ก และยูทูบ สั่งลบคลิปวิดีโอของประธานาธิบดี ทรัมป์ออกจากแพลตฟอร์ม โดยอ้างว่าคลิปดังกล่าวยุยงให้เกิดความรุนแรง หลังจากกลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้บุกเข้าไปในอาคารรัฐสภา เพื่อขัดขวางการประกาศรับรองชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีของนายโจ ไบเดน

นายกาย โรเซน รองประธานฝ่ายบูรณภาพของเฟซบุ๊กให้เหตุผลว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นมาตรการฉุกเฉินตามความจำเป็น เพราะคลิปวิดีโอของทรัมป์ยุยงให้เกิดความรุนแรง

ส่วนนายฟาร์ชาด ชาดลู โฆษกของยูทูบเปิดเผยว่า วิดีโอดังกล่าวละเมิดนโยบายของยูทูบ แต่จะอนุญาตให้ผู้ใช้งานอัปโหลดใหม่ได้ หากมีข้อความอธิบายเพิ่มเติม

shutterstock 1888490347

การเคลื่อนไหวข้างต้น ยังเกิดขึ้นหลังหลังทวิตเตอร์ ประกาศบล็อคบัญชี @realDonaldTrump ของประธานาธิบดีทรัมป์ นาน 12 ชั่วโมง หลังจากเขาทวีตข้อความอย่างต่อเนื่องว่า เขาถูกโกงการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายน 2563

ทวิตเตอร์ ออกแถลงการณ์ในทันที หลังจากที่เขาลบข้อความทวีต ที่สร้างความสงสัยให้กับสังคม โดยระบุว่า จะบล็อคบัญชีของผู้นำสหรัฐเป็นเวลา 12 ชั่วโมง และเตือนว่า หากทรัมป์ยังละเมิดกฏระเบียบของบริษัท ทางทวิตเตอร์จะทำการบล็อคบัญชีของเขาอย่างถาวร

shutterstock 1888430815

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

 

Avatar photo