World News

‘โดนัลด์ ทรัมป์’ เจอดำเนินคดีอาญา ฐานละเมิดกฎหมายเลือกตั้งปี 59 อัยการจี้มอบตัว

คณะลูกขุนศาลแขวงเมืองแมนฮัตตัน รัฐนิวยอร์ก สหรัฐ ลงมติดำเนินคดีอาญาต่อ “โดนัลด์ ทรัมป์” อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ฐานจ่ายเงินปิดปากดาราหนังผู้ใหญ่ ไม่ให้แฉความสัมพันธ์ลับ เข้าข่ายการใช้จ่ายเงินรณรงค์หาเสียงอย่างผิดกฎหมาย ในศึกเลือกตั้งปี 2559

มติดังกล่าว ทำให้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การเมืองของสหรัฐ ที่อดีตประธานาธิบดีถูกดำเนินคดีอาญา ขณะที่นายทรัมป์ยังคงปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว โดยนายอัลวิน แบรกก์ อัยการของศาลแขวงแมนฮัตตันกล่าวว่า คณะอัยการได้ติดต่อไปยังทนายความของนายทรัมป์ เพื่อขอความร่วมมือให้นายทรัมป์เข้ามอบตัวแล้ว

โดนัลด์ ทรัมป์

การที่นายทรัมป์ถูกพิจารณาคดีดังกล่าวอาจจะส่งผลกระทบต่อการลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐสมัยที่ 2 โดยผลสำรวจความคิดเห็น ของรอยเตอร์/อิปซอส ระบุว่า สมาชิกพรรครีพับลิกันประมาณ 44% ได้เรียกร้องให้นายทรัมป์ถอนตัวจากการเลือกตั้งในครั้งนี้ หากเขาถูกตั้งข้อหาในคดีดังกล่าว

คำตัดสินดังกล่าวยังเกิดขึ้น หลังเมื่อเดือนพฤษภาคม 2562 นายไมเคิล โคเฮน อดีตทนายความของนายทรัมป์ ถูกจำคุกที่เรือนจำรัฐนิวยอร์กเป็นเวลา 3 ปี หลังจากที่เขาสารภาพผิดในคดีต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับนายทรัมป์ รวมถึงการละเมิดกฎหมายควบคุมการใช้จ่ายในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง ฉ้อโกงเงิน หลีกเลี่ยงภาษี และให้การเท็จต่อสภาคองเกรส

โดยมี 2 คดีที่เกี่ยวข้องกับการฝ่าฝืนกฎหมายระดมทุนเพื่อการหาเสียงเลือกตั้ง ซึ่งนายโคเฮนได้นำเงินไปจ่ายให้กับคาเรน แมคโดกัล อดีตนางแบบนิตยสารเพลย์บอย และสตอร์มมี แดเนียลส์ ดาราหนังผู้ใหญ่ เพื่อเป็น “ค่าปิดปาก” ว่า บุคคลทั้ง 2 เคยมีความสัมพันธ์กับนายทรัมป์ในช่วงเวลาเพียงไม่กี่วัน ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2559 เพื่อเป็นการปกป้องภาพลักษณ์ให้กับตัวเขา

โดนัลด์ ทรัมป์
สตอร์มมี แดเนียลส์

ทั้งนี้ นายโคเฮน วัย 53 ปี เคยดำรงตำแหน่งรองประธานของมูลนิธิทรัมป์ และเป็นที่ปรึกษาพิเศษประจำตัวนายทรัมป์ รวมทั้งเคยดำรงตำแหน่งประธานบริหารร่วมของบริษัท ทรัมป์ เอนเตอร์เทนเมนต์ รีสอร์ตส์ 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo