World News

‘ดิสนีย์’ ปลดฟ้าผ่า ผู้บริหารสูงสุด ‘มาร์เวล’ ตามนโยบายลดต้นทุน

บริษัทความบันเทิงรายใหญ่ของสหรัฐ “วอลท์ ดีสนีย์” ประกาศปลด “ไอแซค ไอค์ เพอร์ลมัทเทอร์” กรรมการผู้จัดการใหญ่ “มาร์เวล เอนเตอร์เทนเมนท์” ภายใต้นโยบายลดต้นทุน

นายเพอร์ลมัทเทอร์ วัย 80 ปี ได้รับแจ้งทางโทรศัพท์ว่า มาร์เวล เอนเตอร์เทนเมนท์ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของวอลท์ ดิสนีย์ ทำหน้าที่ดูแลการตีพิมพ์หนังสือการ์ตูน และผลิตสินค้าที่เกี่ยวกับตัวการ์ตูนในจักรวาลมาร์เวล จะถูกควบรวมเข้ากับฝ่ายธุรกิจของดิสนีย์ ในขณะที่ นายแดน บัคลีย์ ประธานของมาร์เวล เอนเตอร์เทนเมนท์ จะอยู่ภายใต้การบริหารของ นายเควิน ฟีก ประธานบริษัทมาร์เวล สตูดิโอ

shutterstock 1073397620

เมื่อปี 2552 นายเพอร์ลมัทเทอร์ขายมาร์เวลให้กับเครือดิสนีย์ ด้วยวงเงิน 4,000 ล้านดอลลาร์ โดยในตอนนั้น ดิสนีย์ยืนยันว่า เขาจะทำหน้าที่ดูแลมาร์เวลต่อไป

ต่อมาในปี 2558 ดิสนีย์ได้ปรับโครงสร้างบริษัทด้วยการแยกมาร์เวล สตูดิโอ ออกมาไว้ใต้ปีกของ วอลท์ ดิสนีย์ สตูดิโอ ขณะที่นายเพอร์ลมัทเทอร์ยังคงเป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่ของมาร์เวล เอนเตอร์เทนเมนท์ แต่ไม่มีอำนาจดูแลส่วนผลิตภาพยนตร์ของมาร์เวล สตูดิโอ อีกต่อไป สร้างความไม่พอใจให้กับเขา

การเคลื่อนไหวข้างต้น ยังเกิดขึ้นหลังเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (27 มี.ค.) ดิสนีย์เริ่มปลดพนักงาน 7,000 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายลดค่าใช้จ่าย 5,500 ล้านดอลลาร์ และผลักดันธุรกิจสตรีมมิ่งให้มีผลกำไรมากขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo