COVID-19

‘โควิด’ ทำเจ็บหนัก ‘ไฮเนเก้น’ จ่อปลดพนักงาน 8,000 คน ทั่วโลก

ยักษ์ใหญ่แห่งอุตสาหกรรมเบียร์โลก “ไฮเนเก้น” ประกาศแผนปลดพนักงาน 8,000 คนทั่วโลก เหตุ “โควิด” ระบาด ทำให้บริษัทตกอยู่ในภาวะขาดทุน

ไฮเนเก้น ผู้ผลิตเบียร์รายใหญ่สุดอันดับ 2 ของโลก รองจาก “เอบี อินเบฟ” บริษัทลูกผสมเบลเยี่ยม-บราซิล มีแผนที่จะลดพนักงานเกือบ 10% จากที่มีการจ้างงานราว 85,000 คนทั่วโลก หลังปี 2563 บริษัทมีตัวเลขขาดทุนสุทธิอยู่ที่ 204 ล้านยูโร เทียบกับปีก่อนหน้านั้น ที่ทำกำไรได้ถึง 2,100 ล้านยูโร ขณะที่ยอดขายในปีที่แล้วร่วงลง 17% มาอยู่ที่ 23,000 ล้านยูโร

shutterstock 1348708793

นายดอล์ฟ ฟาน เดน บริงก์ ซีอีโอไฮเนเก้น ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนเมษายน 2563 ระบุว่า ปีที่ผ่านมา ถือเป็นปีที่ติดขัด และเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างเหนือความหมายสำหรับบริษัท

เขาบอกด้วยว่า แผนการปลดพนักงานดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะปรับโฉมบริษัท ที่เป็นเจ้าของแบรนด์เบียร์หลายแบรนด์ด้วยกัน รวมถึง สตรองโบว์ และอัมสเทล โดยตั้งเป้าที่จะประหยัดค่าใช้จ่ายให้ได้ 2,000 ล้านยูโร ภายในปี 2566

“การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด และมาตรการต่างๆ ของรัฐบาล ส่งผลกระทบต่อตลาด และธุรกิจของบริษัทอย่างต่อเนื่อง ”

ตลอดทั้งปี 2563 ไฮเนเก้น มียอดขายเบียร์ร่วงลง 8.1% แม้ว่าแบรนด์หลักอย่าง ไฮเนเก้น จะมียอดขายลดลงเพียง 0.4% เท่านั้น ทั้งยังมีอัตราการเติบโตด้วยตัวเลข 2 หลัก ใน 25 ตลาด อาทิ บราซิล จีน และอังกฤษ

แต่แบรนด์อื่น ๆ ของบริษัท มีผลประกอบการที่ผสมผสานกันไป โดยที่แบรนด์เดสเปอราโดส ซึ่งเป็นเบียร์รสเตกิลา มีการเติบโตบ้าง เช่นเดียวกับแบรนด์บีร์รา โมเรตติ ที่โตขึ้นเล็กน้อย แต่แบรนด์อัมสเทล และโซล มียอดขายลดลง

ในช่วงที่ผ่านมา ไฮเนเก็น ต้องตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกับบริษัทอื่นๆ ในอุตสาหกรรมเครื่องดื่ม ที่ได้รับผลบกระทบจากคำสั่งปิดร้านอาหาร ผับ และบาร์ รวมทั้งห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อป้องกัน และควบคุม การระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั่วโลก

ไฮเนเก้น บอกด้วยว่า การฉีดวัคซีน ที่เกิดขึ้นอย่างเชื่องช้า ทำให้บริษัทคาดการณ์ว่า จะต้องรับมือกับปัญหามากขึ้นในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ ก่อนที่สถานการณ์ต่างๆ น่าจะค่อยๆ ดีขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี

การประกาศปลดพนักงานข้างต้น ยังเกิดขึ้นหลังไฮเนเก้น ออกมาระบุเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้วว่า บริษัทจำเป็นต้องปรับโครงสร้าง เพื่อลดค่าใช้จ่าย แต่ในขณะนั้น ยังไม่ได้ระบุถึงการเลิกจ้างแต่อย่างใด

บริษัท บอกด้วยว่า การปลดพนักงานจะครอบคลุมถึง พนักงานที่สำนักงานใหญ่ ในกรุงอัมสเตอร์ดัม และในพื้นที่อื่น ๆ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในแต่ละพื้นที่

ทั้งนี้ ไฮไนเก้น ตั้งขึ้นในปี 2407 ในกรุงอัมสเตอร์ดัม เมืองหลวงของเนเธอร์แลนด์ และจำหน่ายเครื่องดื่มผสมแอลกอฮอล์อีกกว่า 300 ยี่ห้อ เช่น ไฮไนเก้น สตรองโบว์ และอัมสเทล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo