Marketing Trends

เจาะอินไซท์ ‘ตลาดเกม’ สื่อบันเทิงมาแรงยุคดิจิทัล โอกาสทองนักโฆษณา

Economic Intelligence Center (EIC) ธนาคารไทยพาณิชย์ เผยอินไซท์ “เกม” สื่อบันเทิงแห่งยุคดิจิทัลที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน เนื่องจากเป็นอุตสาหกรรมที่อยู่บนพื้นฐานของการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลมาตอบสนองต่อพฤติกรรมการใช้ชีวิตของคนยุคใหม่

จากข้อมูลของ Newzoo บริษัทวิเคราะห์อุตสาหกรรมเกม ระบุว่า มูลค่าของอุตสาหกรรมเกมทั่วโลกอยู่ที่ราว 1.46 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2562 ซึ่งสูงกว่ามูลค่าอุตสาหกรรมเพลงและบ็อกซ์ออฟฟิศทั่วโลกในปี 2562 กว่า 2 และ 3 เท่าตามลำดับ โดยมีเทคโนโลยีเป็นรากฐานสำคัญที่ทำให้อุตสาหกรรมเกมขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง

ตลาดเกม นักโฆษณา

เปิดโมเดลอุตสาหกรรมเกม

ดังเห็นได้จากวิวัฒนาการของเทคโนโลยีเกมตั้งแต่เกมตู้อาร์เคด เกมคอนโซล ไปจนถึงเกมบนสมาร์ทโฟน ซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนให้อุตสาหกรรมเกมเติบโตได้อย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากเกมบนสมาร์ทโฟนทำให้การเล่นเกมเข้าถึงผู้บริโภคได้ทุกเพศทุกวัย โดยผู้เล่นไม่จำเป็นต้องลงทุนซื้ออุปกรณ์เพื่อเล่นเกมโดยเฉพาะ

อีกทั้งเกมบนสมาร์ทโฟนส่วนใหญ่มีโมเดลธุรกิจแบบเล่นได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย (free-to-play) ทำให้ผู้เล่นเกมสามารถดาวน์โหลดเกมและเล่นได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย จึงสามารถดึงดูดผู้เล่นเกมรายใหม่ได้มาก เป็นผลให้จำนวนผู้เล่นเกมบนสมาร์ทโฟนจะสูงถึง 2.5 พันล้านคนหรือราว 1 ใน 3 ของประชากรโลกในปี 2565

อีกทั้ง การนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้ใน เกม เช่น augmented reality (AR), virtual reality (VR) และ cloud gaming ช่วยสร้างประสบการณ์การเล่นเกมให้สะดวกและสนุกมากยิ่งขึ้น และสามารถดึงดูดผู้เล่นใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น เกมจึงเป็นอุตสาหกรรมที่น่าจับตามองเนื่องจากเป็นธุรกิจที่สามารถเติบโตและมีโมเดลธุรกิจใหม่ ๆ ตามการพัฒนาของเทคโนโลยี ซึ่งสวนทางกับธุรกิจอื่น ที่แนวทางการทำธุรกิจเดิมถูกทำลาย (disrupt) ด้วยการเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ ๆ

ตลาดเกม นักโฆษณา

โมเดลทางธุรกิจของเกมในปัจจุบันไม่ได้เน้นการขายตัวเกมเป็นหลัก แต่เน้นการสร้างเครือข่าย (network effects) ให้ผู้เล่นชักชวนเพื่อนมาเล่นเกมเพื่อขยายฐานลูกค้า และสร้างการมีส่วนร่วม (engagement) ของผู้เล่นให้อยู่ในระบบนิเวศ (ecosystem) ของเกมให้นานขึ้น

โมเดลธุรกิจแบบดิจิทัลของเกมจึงเอื้อให้เกมดีเวลลอปเปอร์สามารถสร้างรายได้หลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็น

  • การขายสินค้าดิจิทัลในเกม (in-app purchase) ซึ่งเกมดีเวลลอปเปอร์สามารถสร้างสินค้าดิจิทัลเพื่อนำเสนอผู้เล่นได้อย่างไม่จำกัด
  • การขาย subscription เพื่อสร้าง recurring revenue จากผู้เล่นประจำ
  • การขายโฆษณาให้แก่นักโฆษณา (advertiser) ที่ต้องการเข้าถึงผู้บริโภคยุคใหม่

นอกจากนี้ เกม ที่เป็นที่นิยมยังสามารถใช้เนื้อเรื่อง ตัวละคร และสัญลักษณ์จากเกม ในการนำไปต่อยอดเพื่อผลิตเป็นสื่อบันเทิงชนิดอื่น เช่น ภาพยนตร์ เพลง หรือผลิตภัณฑ์อื่นอย่างสินค้าที่ระลึก (merchandise) และของเล่นจากเกมเพื่อสร้างรายได้เพิ่มให้เกมดีเวลลอปเปอร์และพับบลิชเชอร์ได้อีกช่องทางหนึ่ง

เห็นได้ว่า ecosystem ของอุตสาหกรรมเกมได้ขยายตัวไปมากกว่าการเล่นเกมแล้ว โดยตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือการเติบโตของอีสปอร์ตที่ดึงดูดผู้ชมที่ไม่จำกัดเฉพาะแต่เพียงผู้เล่นเกมเท่านั้น แต่ยังสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ ให้แก่ผู้เล่นทางธุรกิจที่สามารถถ่ายทอดความบันเทิงในรูปแบบดิจิทัลสู่ประสบการณ์ในรูปแบบออฟไลน์ได้

EIC TH GAMING INFO02 e1613039576987

“ตลาดเกม” โอกาสทองของ “นักโฆษณา”

ในปัจจุบันมีผู้เล่นเกมในประเทศไทยสูงถึง 27 ล้านคน จึงเป็นโอกาสในการทำการตลาดและโฆษณาของนักโฆษณาภายใน ecosystem ของเกมเพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคกลุ่มนี้มากขึ้น เนื่องจากเกมได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคเหล่านี้ โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ อีกทั้งการโฆษณากับเกมมีข้อได้เปรียบกว่าการโฆษณาผ่านสื่อรูปแบบดั้งเดิม (traditional media) เนื่องจากเกมมีบริบทของการเป็นสื่อที่มี engagement และปฏิสัมพันธ์ (interaction) สูง

นักโฆษณา ยังสามารถเข้าใจถึงความแตกต่างของพฤติกรรมของผู้บริโภคตามประเภท ตลาดเกม เนื่องจากตัวเกมออกแบบให้สามารถเก็บข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมและความชอบของผู้เล่นได้ และการโฆษณาผ่านเกมหรือวิดีโอคอนเทนต์ของเกมมีเครื่องมือวัดผลได้อย่างชัดเจน เนื่องจากเป็นการโฆษณาผ่านสื่อดิจิทัล ดังนั้น แบรนด์สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้เฉพาะเจาะจงและสามารถสร้างการรับรู้แบรนด์ (brand awareness) แก่ผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้น

นอกจากนี้ การทำโฆษณาร่วมกับเกมจะช่วยเสริมภาพลักษณ์ทันสมัยและเข้าใจคนรุ่นใหม่ให้กับแบรนด์อีกด้วย เนื่องจากเกมเป็นไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่

ตลาดเกม นักโฆษณา

EIC มองว่าช่องทางที่น่าสนใจสำหรับนักโฆษณาในการทำการตลาดและโฆษณาใน ecosystem ของ เกม ได้แก่

  • การโฆษณาผ่านตัวเกม ที่มีพื้นที่และลูกเล่นมากมายให้ได้ประยุกต์ใช้ทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ เช่น ฉากและไอเท็มในเกม ระหว่างดาวน์โหลดด่าน หรือการเอาตัวละครในเกมมาเป็นพรีเซนเตอร์โฆษณา
  • การทำการตลาดร่วมกับเกมสตรีมเมอร์ ที่เปรียบเสมือนดารา (internet influencer) อีกรูปแบบหนึ่งซึ่งมีอิทธิพลอย่างมากต่อผู้เล่นเกม สามารถให้โปรโมทแบรนด์ระหว่างสตรีมเกม หรือเป็นพรีเซนเตอร์โฆษณา
  • การสปอนเซอร์อีสปอร์ต ผ่านการแข่งขันหรือทีมและนักแข่งอีสปอร์ต ซึ่งเป็นที่นิยมและมีฐานคนดูที่เหนียวแน่น และอีเวนต์การแข่งอีสปอร์ตมีพื้นที่ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ให้นักโฆษณาผลิตแคมเปญการตลาดได้อย่างหลากหลาย

อย่างไรก็ดี การทำตลาดของแบรนด์ต้องแสดงให้เห็นถึงความเข้าใจธรรมชาติของเกมและมีความสอดคล้องกับ เกม เนื่องจากผู้บริโภคไม่ชอบโฆษณาที่ไม่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่สนใจและรับชม

ด้วยเหตุนี้ นักโฆษณาจึงควรทำงานร่วมกับผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมเกมอย่างใกล้ชิด เพื่อให้สามารถออกแบบโฆษณาและแคมเปญที่สามารถสร้าง brand awareness ของผู้บริโภคได้มาก ซึ่งจะช่วยเพิ่มอัตราการบรรลุเป้าหมายต่อผู้เข้าชม (conversion rate) ที่มีแนวโน้มสะท้อนเป็นยอดขายของแบรนด์ได้ในที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo