World News

‘เยอรมนี’ ยกเครื่อง ‘กฎหมายให้สัญชาติ’ ครั้งใหญ่ หวังเร่งเพิ่มแรงงาน

เยอรมนีจ่อผ่านร่างกฎหมายการให้สัญชาติฉบับใหม่ ที่จะทำให้ชาวต่างชาติได้รับสัญชาติเยอรมันง่ายขึ้น ส่วนหนึ่งของการยกเครื่องนโยบายคนเข้าเมืองครั้งใหญ่ ที่มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มแรงงานในประเทศ ที่มีจำนวนลดลงอย่างมาก

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้ ซึ่งจะนำเสอนให้สมาชิกนิติบัญญัติพิจารณาในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านั้น จะเปิดทางให้ผู้คนสามารถยื่นขอสัญชาติได้ หลังจากที่พำนักอยู่ในเยอรมนีนาน 5 ปี ลดลงจากปัจจุบันที่ต้องอยู่มาแล้วอย่างน้อย 8 ปี

เยอรมนี

ยิ่งไปกว่านั้น ผู้ที่มีความพยายามเป็นพิเศษ เช่น เรียนรู้ภาษาเยอรมันจนเชี่ยวชาญ จะมีสิทธิ์ขอสัญชาติได้หลังผ่านไป 3 ปี

ขณะเดียวกัน การยกเครื่องกฎหมายเข้าเมืองของเยอรมนี โดยอ้างอิงระบบคะแนนแบบแคนาดา ยังช่วยให้แรงงานที่มีทักษะสามารถเข้าประเทศได้ง่ายขึ้น โดยไม่ต้องมีคุณวุฒิวิชาชีพ ที่เป็นที่ยอมรับในเยอรมนี แค่มีประสบการณ์การทำงานที่เหมาะสม และมีตำแหน่งงานรองรับก็เพียงพอแล้ว

แผนการดังกล่าวนับเป็นการยกเครื่องกฎหมายสัญชาติของเยอรมนีครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2543 ซึ่งการเปลี่ยนแปลงสำคัญในปีนั้นคือ เด็กที่เกิดจากพ่อแม่ผู้อพยพในเยอรมนี มีคุณสมบัติเป็นพลเมืองเยอรมัน โดยอัตโนมัติ

นโยบายเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของชุดนโยบายสร้างความก้าวหน้าทางสังคม ที่นำเสนอโดยรัฐบาลผสมสามพรรคของเยอรมนี ซึ่งระบุว่า ต้องการดึงดูดแรงงานต่างชาติที่มีทักษะ 400,000 คนต่อปี เพื่อปรับสมดุลประชากรสูงอายุ และการขาดแคลนแรงงานในภาคส่วนสำคัญ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo