World News

‘ขาดแรงงาน’ อุปสรรคสำคัญ จำกัดการฟื้นตัว ‘อุตฯ การบิน’ หลังยุคโควิด

แม้อุตสาหกรรมการบิน จะเริ่มกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง หลังโลกเผชิญกับการระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19 แต่ปัญหาเรื่อง “ขาดแรงงาน” กลายมาเป็นอุปสรรคที่จำกัดการฟื้นตัว และขยายตัวของภาคธุรกิจนี้ ในเอเชีย

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา “สิงคโปร์ แอร์ไลนส์” หรือ SIA ได้เริ่มกลับมาจ้างงานอีกครั้ง หลังจากที่หยุดไป 2 ปี โดยตั้งเป้าที่จะรับลูกเรือฝึกหัดให้ได้ 2,000 คน ภายในเดือนมีนาคม 2566

จนถึงขณะนี้ สายการบินชั้นนำของสิงคโปร์จ้างงานใหม่ไปแล้ว 1,200 คน และต้องการที่จะจ้างอีก 800 ตำแหน่งที่เหลือให้ได้ภายในเดือนธันวาคมนี้ จากการที่การเดินทางทางอากาศ เริ่มกลับฟื้นตัวอีกครั้ง หลังจากตกอยู่ในภาวะที่เรียกได้ว่า “หยุดนิ่ง” เพราะการระบาดอย่างหนักของไวรัสโควิด-19

ขาดแรงงาน

การที่หลาย ๆ ประเทศ กลับมาเปิดพรมแดนอีกครั้ง ยังทำให้ SIA พิจารณาที่จะเริ่มจ้างงานตามสถานที่ต่าง ๆ นอกเหนือจากสิงคโปร์ และมาเลเซีย เหมือนกับที่เคยทำก่อนโควิดระบาด ในจีน อินโดนีเซีย เกาหลีใต้ และไต้หวัน

ไม่ใช่เพียงแค่สิงคโปร์ แอร์ไลนส์เท่านั้น แต่บริษัทอื่น ๆ ในอุตสาหกรรมการบินเอเชีย ก็เริ่มกลับมาเคลื่อนไหวอีกครั้ง

การจ้างงานที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมนี้ ไม่ได้จำกัดเฉพาะลูกเรือเท่านั้น แต่ไล่ตั้งแต่ พนักงานภาคพื้นดิน ไปจนถึงเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย พนักงานทำความสะอาด และเจ้าหน้าที่หอบังคับการบิน เรียกได้ว่า มีความต้องการแรงงานเกี่ยวกับสนามบินเกือบทุกประเภทอย่างมาก

ขาดแรงงาน อุปสรรคใหญ่จำกัดการฟื้นตัว

อย่างไรก็ดี ตลาดแรงงานที่ตึงตัวในปัจจุบัน กลายมาเป็นอุปสรรคใหญ่ ที่สายการบินต่าง ๆ ต้องเผชิญ ในช่วงที่กำลังมีความหวังว่า ธุรกิจจะกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง

ตัวอย่างเช่น ในออสเตรเลีย ที่ปัญหาขาดแคลนแรงงาน ทำให้บรรดาสายการบิน และสนามบิน ไม่สามารถรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นับแต่ที่เริ่มเปิดประเทศอีกครั้ง ในช่วงต้นปีนี้

ขาดแรงงาน

โวโลดิมีร์ บิลอตคัช หัวหน้าภาควิชาการบริหารจัดการการขนส่งทางอากาศ จากสถาบันเทคโนโลยีสิงคโปร์ แสดงความเห็นว่า การที่ตลาดใหญ่ ๆ ในเอเชีย อย่าง จีน ฮ่องกง ไต้หวัน และญี่ปุ่น ยังจำกัดการเดินทางอยู่นั้น เป็นการจำกัดความเร็ว และการขยายตัว ในการฟื้นตัวของการเดินทางทางอากาศในภูมิภาคนี้

เขาประเมินว่า โดยภาพรวมแล้ว จำนวนผู้เดินทางทางอากาศในเอเชีย น่าจะเพิ่มขึ้นราว 70-80% ภายในสิ้นปีนี้

ส่วนในยุโรป การเดินทางทางอากาศฟื้นตัวเกิน 90% ของการเดินทางในช่วงก่อนเกิดโรคระบาดแล้ว ซึ่งเป็นปริมาณที่มากเกินจำนวนกำลังคนที่มีอยู่ จะสามารถรับมือได้

“ถ้าหากจีนเปิดประเทศในตอนนี้ เราก็จะเจอปัญหาแบบเดียวกับที่ยุโรปกำลังเผชิญอยู่”

ขาดแรงงาน

บิลอตคัช อธิบายว่า ในช่วงที่โควิดระบาด และรัฐบาลต่าง ๆ ให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่อุตสาหกรรมการบินนั้น บรรดาเอาท์ซอร์สของภาคธุรกิจนี้ แทบจะไม่ได้รับความช่วยเหลือเลย ทำให้เกิดการสูญเสียแรงงานเป็นจำนวนมาก ทั้งแรงงานกลุ่มนี้ ส่วนใหญ่ไม่ได้มีทักษะเฉพาะเจาะจงกับอุตสาหกรรมการบิน ทำให้พวกเขามีทางเลือกที่จะไปทำงานในด้านอื่น ๆ

“แรงงานคือปัญหาสำคัญ ตอนนี้ สายการบิน และสนามบิน จำเป็นต้องลงทุนในทุนมนุษย์ ในช่วงที่ธุรกิจกำลังฟื้นตัว ไม่ใช่จะมารอจนผู้โดยสารกลับมาทั้งหมด ซึ่งจะกลายเป็นความผิดพลาด แบบเดียวกับที่ยุโรป และอเมริกันทำพลาดมาแล้ว”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo