World News

ญี่ปุ่นหนักใจ! ต่างชาติเข้าประเทศเพิ่มเกือบ 2 เท่า แต่โรงแรมขาดแรงงาน

ญี่ปุ่นเจอปัญหาหนักใจ หลังเปิดประเทศ เหตุโรงแรมขาดแคลนแรงงานอย่างหนัก ในขณะที่นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่า

นิกเคอิ เอเชีย รีวิว รายงานอ้างข้อมูลจากองค์กรการท่องเที่ยวแห่งชาติญี่ปุ่นว่า ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา มีผู้เดินทางเข้าประเทศราว 934,500 คน เพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าจากจำนวน 498,600 คน ในเดือนตุลาคม ซึ่งเป็นเดือนแรกที่ญี่ปุ่นกลับมาเปิดประเทศ

ญี่ปุ่น

นักท่องเที่ยวจากเกาหลีใต้ ไต้หวัน และสหรัฐ เป็นกลุ่มที่เดินทางเข้ามายังญี่ปุุ่นมากสุด โดยในเดือนที่แล้ว มีผู้เดินทางมาจากเกาหลีใต้ราว 315,400 คน ไต้หวัน 99,500 คน และสหรัฐ 84,300 คน

ส่วนจีน ซึ่งเคยเป็นแหล่งเดินทางเข้ามาญี่ปุ่นมากที่สุดนั้น มีจำนวนเล็กน้อยเท่านั้นที่ 21,000 คน เทียบกับช่วงเดือนพฤศจิกายน 2562 ที่มีสูงถึง 750,951 คน คิดเป็นสัดส่วนถึง 31% ของจำนวนผู้เดินทางข้าญี่ปุ่นทั้งหมดในช่วงเวลาดังกล่าว

โรงแรมขาดแรงงาน อุปสรรคขวางท่องเที่ยวฟื้นตัว 

อย่างไรก็ดี ในช่วงเวลาที่การท่องเที่ยวกำลังฟื้นตัวจากการระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19 นั้น แต่ภาวะคอขวดในอุตสาหกรรมโรงแรม กลับกลายมาเป็นอุปสรรคใหญ่ ที่จะสกัดการฟื้นตัวอย่างเต็มที่

โคอิชิโร คาเคเอะ รักษาการผู้อำนวยการสมาคมโรงแรมญี่ปุ่น ระบุว่า อุตสาหกรรมโรงแรมกำลังเผชิญกับการขาดแคลนแรงงานอย่างรุนแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในตำแหน่งพนักงานทำความสะอาด และพนักงานร้านอาหาร

โรงแรมบางแห่ง เร่งหาพนักงานเพิ่ม ด้วยการจ้างพนักงานชั่วคราว แต่กระนั้นก็ยังไม่สามารถจ้างงานได้มากพอ

ญี่ปุ่น

ฮิโรยูกิ ทาคาฮาชิ ประธานกรรมการบริหารสมาคมนายหน้าท่องเที่ยวญี่ปุ่น กล่าวว่า การขาดแคลนแรงงาน กลายมาเป็นปัญหาใหญ่สุดที่อุตสาหกรรมจะต้องเอาชนะให้ได้ โดยโรงแรมบางแห่ง จำเป็นต้องจำกัดอัตราการเข้าพักไว้ที่ประมาณ 80% ของความสามารถในการให้บริกร เนื่องจากไม่สามารถจัดหาพนักงานได้เพียงพอ

ขณะที่ โมโตอิ ซูกะนูมะ ผู้จัดการใหญ่ ไดฟ์ ผู้ให้บริการจัดหาพนักงานสำหรับรีสอร์ท และโรงแรม ในกรุงโตเกียว เปิดเผยว่า บริษัทของเขาได้รับคำขอเพิ่มมากขึ้น จากโรงแรมที่กำลังหาพนักงานอยู่ โดยในเดือนนี้ มีตำแหน่งงานที่โรงแรม และรีสอร์ทเปิดรับ เพิ่มขึ้นถึง 2 เท่าจากเมื่อปีที่แล้ว แต่จำนวนผู้ที่ต้องการทำงานในด้านนี้ ไม่ได้เพิ่มขึ้นแต่อย่างใด

เขาบอกด้วยว่า โรงแรมในต่างจังหวัด เจอปัญหาขาดแคลนแรงงานมากกว่าในเมืองใหญ่ ๆ ทั้งการเร่งหาพนักงานนี้ ยังทำให้ค่าจ้างรายชั่วโมงโดยเฉลี่ยเพิ่มสูงขึ้นมาอยู่ที่ 1,230 เยน หรือราว 323 บาท เมื่อเดือนพฤศจิกายน จากระดับ 1,115 เยน ในช่วง 12 เดือนก่อนหน้านั้น

ในต่างจังหวัดบางแห่ง ค่าจ้างพุ่งไปสูงถึง 1,800 เยน และคนที่สมัคร ก็ไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์การทำงานเกี่ยวกับโรงแรมด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo