World News

สวิตเซอร์แลนด์ ชี้ ทางออกที่ดีที่สุด! ‘ยูบีเอส’ ซื้อกิจการ ‘เครดิต สวิส’ วงเงิน 3.2 พันล้านดอลล์

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสวิตเซอร์แลนด์ “แคริน เคลเลอร์ ซัตเตอร์” ระบุ “ยูบีเอส” เข้าซื้อกิจการ “เครดิต สวิส” ในวงเงิน 3,230 ล้านดอลลาร์ ถือเป็นทางออกที่ดีที่สุด สำหรับสถานการณ์ที่ยากลำบากเช่นนี้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า “ยูบีเอส” ธนาคารรายใหญ่สุดของสวิตเซอร์แลนด์ ได้ตกลงเข้าซื้อกิจการ เครดิต สวิส ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับ 2 ของสวิตเซอร์แลนด์ ในวงเงิน 3,230 ล้านดอลลาร์ โดยหน่วยงานฝ่ายกำกับดูแลด้านการเงินของรัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ได้เข้ามามีส่วนในการทำข้อตกลงครั้งประวัติศาสตร์นี้

การซื้อกิจการดังกล่าวเกิดขึ้นภายใต้การดำเนินงานร่วมกันระหว่างธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ และหน่วยงานกำกับดูแลตลาดการเงินของสวิตเซอร์แลนด์

เครดิต สวิส

ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ได้ให้คำมั่นว่าจะจัดสรรเงินกู้ยืมจำนวนสูงถึง 108,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อสนับสนุนการเทกโอเวอร์กิจการ ขณะที่รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ได้อนุมัติเงินค้ำประกันจำนวนสูงถึง 9,000 ล้านดอลลาร์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดความเสี่ยงให้กับยูบีเอส

นางแคริน เคลเลอร์ ซัตเตอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสวิตเซอร์แลนด์ ระบุว่า การเข้าซื้อกิจการที่เกิดขึ้น ทำให้สามารถหลีกเลี่ยงการเกิดกรณีที่เลวร้ายที่สุดไปได้

“เรื่องนี้ไม่ได้เป็นเรื่องที่ภาครัฐเข้าไปอุ้มสถาบันการเงิน แต่เป็นการแก้ปัญหาในเชิงพาณิชย์ เพราะยูบีเอส เข้าซื้อกิจการเครดิต สวิส”

เธอบอกด้วยว่า หากเครดิต สวิส ตกอยู่ในภาวะล้มละลาย จะสร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวง ทั้งต่อตลาดการเงินสวิส และทั่วโลก

ขณะที่นายโธมัส จอร์แดน ประธานกรรมการธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ ระบุว่า เป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างมาก ที่จะต้องหาทางแก้ปัญหาโดยเร็ว โดยธนาคารกลางให้ความช่วยเหลือในเรื่องที่เกิดขึ้น ด้วยการให้ความช่วยเหลือด้านสภาพคล่อง

“เครดิต สวิส ถูกจัดให้เป็นธนาคารที่มีความสำคัญในระบบการเงินโลก เมื่อพิจารณาจากขนาด และเครือข่ายที่มีอยู่ทั่วโลก ซึ่งวิธีแก้ปัญหาที่มีอยู่ในขณะนี้ ถือเป็นการรับประกันถึงความปลอดภัยของระบบที่มีอยู่ การที่ยูบีเอสตัดสินใจซื้อกิจการ ถือเป็นทางออกในการสร้างเสถียรภาพการเงิน และช่วยปกป้องเศรษฐกิจของสวิตเซอร์แลนด์ในวิกฤตการณ์นี้”

ทางด้านยูบีเอส ระบุว่า ธนาคารที่ผ่านการควบรวมกิจการในครั้งนี้ จะมีสินทรัพย์ทั้งสิ้น 5 ล้านล้านดอลลาร์ และภายใต้ข้อตกลงนั้น กลุ่มผู้ถือหุ้นของเครดิต สวิสจะได้รับหุ้นของยูบีเอสจำนวน 1 หุ้นต่อหุ้นเครดิต สวิส ทุก ๆ 22.48 หุ้นที่ถือครองอยู่

เครดิต สวิส

นายโคล์ม เคลเลเฮอร์ ประธานยูบีเอสกล่าวว่า การเข้าซื้อกิจการของเครดิต สวิส ถือเป็นกลยุทธ์ที่ทำให้กลุ่มผู้ถือหุ้นของยูบีเอสพึงพอใจ อย่างไรก็ดี ยอมรับว่าสถานการณ์ของเครดิต สวิสยังคงเป็นเรื่องที่น่ากังวล และนี่เป็นการให้ความช่วยเหลือเร่งด่วน

ยูบีเอส วางแผนที่จะลดขนาดธุรกิจวาณิชธนกิจของเครดิต สวิส ซึ่งเป็นธุรกิจที่ขาดทุนในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีการปลดพนักงานจำนวนมากเพียงใด นายเคลเลเฮอร์ตอบว่า “ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะบอกได้ว่าเราจะปลดพนักงานจำนวนเท่าใดหลังจากการทำข้อตกลงซื้อกิจการในครั้งนี้”

ทั้งนี้ เครดิต สวิส ซึ่งเป็นธนาคารเก่าแก่อายุ 167 ปี นับเป็นธนาคารรายใหญ่สุดที่สร้างความปั่นป่วนให้กับตลาด หลังจากเกิดวิกฤติการเงินกับธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) และซิกเนเจอร์ แบงก์ของสหรัฐในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเครดิต สวิส ต้องขอกู้เงิน 54,000 ล้านดอลลาร์จากธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo