World News

ญี่ปุ่นไล่ออก ‘ส.ว.ยูทูบเบอร์’ ไม่เคยมาประชุม โผล่แต่ช่องยูทูบ

ยูทูบเบอร์ขาเม้าท์คนดัง ที่ได้รับเลือกตั้งเป็นวุฒิสมาชิก กลายเป็นสมาชิกรัฐสภาคนแรกของญี่ปุ่น ที่ถูกขับอกจากสมาชิกภาพ เนื่องจากไม่เคยมาประชุมสภาเลย

บีบีซี รายงานว่า นายโยชิคาซึ ฮิกาชิตานิ ถูกเพื่อนสมาชิกวุฒิสภาขับพ้นสมาชิกภาพเมื่อวานนี้ (14 มี.ค.) เนื่องจากไม่เคยมาทำงานที่รัฐสภา โดยเขาไม่ได้เข้าร่วมการประชุมรัฐสภาเลยแม้แต่วันเดียว นับตั้งแต่ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งเมื่อ 7 เดือนก่อน

parlamentar japonez

ทั้งนี้ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้เลือกนายฮิกาชิตานิเข้าสู่สภาสูงของญี่ปุ่น เมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว เขาเป็นที่รู้จักกันทางยูทูบในชื่อ กาชี (GaaSyy) จากวิดีโอซุบซิบคนดัง

การไล่ออกคือโทษที่รุนแรงที่สุดที่สมาชิกสภานิติบัญญัติพึงได้รับ นับแต่ปี 2493 มีการไล่ออกเกิดขึ้นเพียง 2 ครั้งเท่านั้น และนี่เป็นครั้งแรกที่ สมาชิกรัฐสภาถูกไล่ออกเนื่องจากขาดงานอย่างต่อเนื่อง โดยวุฒิสภามีกำหนดลงมติการขับนายฮิกาชิตานิ ผู้ได้รับฉายาว่า “สมาชิกผู้ไม่เคยปรากฏตัว” อย่างเป็นทางการในสัปดาห์นี้ ซึ่งขณะนี้ เชื่อกันว่า เขาพักอาศัยอยู่ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี)

สื่อญี่ปุ่นรายงานว่าเขาปฏิเสธที่จะเข้าร่วมประชุมที่รัฐสภามาโดยตลอด เพราะกลัวจะถูกจับกุมในข้อหาฉ้อโกง และคำกล่าวอ้างจากเหล่าคนดังว่า เขาหมิ่นประมาทคนเหล่านั้น

นายฮิกาชิตานิ เป็น 1 ใน 2 สมาชิกที่ได้รับเลือกตั้งของพรรคฝ่ายค้าน เซจีกะ-โจชิ-48 พรรคนี้เดิมชื่อ พรรค NHK เพราะ มีนโยบายเรื่องเดียว คือ ชูเรื่องการปฏิรูปบรรษัทกระจายเสียงสาธารณะของญี่ปุ่น หรือ NHK โดยหนังสือพิมพ์อาซาฮี ชิมบุน รายงานว่า พรรคนี้เปลี่ยนชื่อบ่อยเพื่อให้เป็นข่าว

jaa

ไม่เคยมาปรากฏตัว

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐสภาได้สั่งให้นายฮิกาชิตานิบินไปโตเกียว เพื่อกล่าวคำขอโทษต่อที่ห้องประชุมใหญ่ ในกรณีที่เขาไม่เคยมาประชุม บรรดาสมาชิกนิติบัญญัติกล่าวว่านี่จะเป็นโอกาสสุดท้ายในการไถ่โทษ

แต่นายฮิกาชิตานิเลือกไม่มาประชุม แต่เขากลับประกาศในช่องยูทูบของเขาว่ากำลังจะไปตุรกี และกำลังวางแผนที่จะบริจาคเงินเดือนของเขาให้กับการบรรเทาทุกข์จากเหตุแผ่นดินไหวในตุรกี

การไม่มาปรากฏตัวของเขาทำให้วุฒิสมาชิกไม่พอใจ และลงมติขับเขาออกจากตำแหน่งในสัปดาห์นี้ แม้นายฮามาดะ ซาโตชิ สมาชิกสภานิติบัญญัติพรรคเดียวกับเขา โต้แย้งว่า การขับไล่นายฮิกาชิตานิ เพราะเขาขาดประชุม เป็นเรื่องผิดกฎหมาย อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการของวุฒิสภามีมติเป็นเอกฉันท์ให้ไล่เขาออก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo