World News

บริษัทญี่ปุ่น แก้ปัญหาคนเปลี่ยนงานบ่อย ‘แจกแมว’ ให้พนักงานเลี้ยง ลาออกต้องคืน

บริษัทญี่ปุ่น ได้แนวคิดใหม่ ให้พนักงานทุกคนนำแมวไปเลี้ยง แต่ถ้าอยากเปลี่ยนงานใหม่ ต้องนำมาคืน หวังลดจำนวนคนลาออก

เรื่องนี้ถูกเปิดเผยออกมา หลังจากมีผู้ใช้ทวิตเตอร์ชาวญี่ปุ่น ที่ใช้ชื่อบัญชีว่า @kashima_hr ทวีตข้อความที่บอกว่า เธอรู้สึกสั่นสะท้านมาตั้งแต่เช้า เมื่อได้รู้ข่าวเกี่ยวกับบริษัทที่สร้างระบบบุคลากรที่โหดร้าย ด้วยการให้แมวกับพนักงานทุกคน และขอให้ส่งคืนเมื่อเกษียณอายุ เพื่อลดอัตราการลาออก

shutterstock 1999601336

แม้จะฟังดูเป็นเรื่องที่โหดร้าย แต่ปรากฎว่า นโยบายดังกล่าว ค่อนข้างได้ผลเนื่องจากสามารถลดจำนวนบุคลากรที่ลาออกลงได้อย่างมาก

อย่างไรก็ดี ถึงแม้การให้แมวพนักงานไปเลี้ยงดังกล่าว จะเป็นเรื่องที่เพิ่งเคยได้ยินกัน แต่เรื่องราวเกี่ยวกับบริษัท พนักงาน และแมว ในญี่ปุ่น มักจะมีออกมาให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง โดยก่อนหน้านี้ ก็เคยมีรายงานข่าวว่า บริษัทไอทีเล็ก ๆ แห่งหนึ่งในกรุงโตเกียว อนุญาตให้พนักงานนำสัตว์เลี้ยง มาเลี้ยงที่ออฟฟิศได้ เพราะเชื่อว่าจะช่วยลดความเครียดและกังวลระหว่างการทำงาน

การใช้สัตว์บำบัดความเครียดนี้ ยังไม่ได้จำกัดอยู่แค่แมวด้วย โดย ออราเคิล ญี่ปุ่น ก็เคยมีแนวคิดสัตว์บำบัด ด้วยการมีพนักงานต้อนรับ และทูตขององค์กรเป็นสุนัขพันธุ์ Old English Sheepdog และยังมีพาโซนา กรุ๊ป ที่เคยจ้างงานแกะ 2 ตัว และ อัลปากา 2 ตัว มาช่วยบำบัดความเครียดให้กับพนักงาน

shutterstock 1716481480

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo