World News

จีนเดินหน้าผลักดัน ‘ทางรถไฟข้ามเมียนมา’ เชื่อม ‘เวียดนาม-ไทย-อ่าวเบงกอล’

เมียนมา เผยว่า การเจรจาเพื่อกลับมาก่อสร้างโครงการทางรถไฟข้ามเมียนมากำลังเริ่มขึ้นอีกครั้ง หลังจากที่ล่าช้าไปในช่วงการระบาดของโควิด-19

โครงการดังกล่าวจะเชื่อมต่อมณฑลยูนนานของจีนกับอ่าวเบงกอล ด้วยเครือข่ายทางรถไฟแพน-เอเชีย (Pan-Asian Railway Network) ที่พาดผ่านเมียนมา ไทย ลาว กัมพูชาและเวียดนาม ถือส่วนหนึ่งของ “หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง” โครงการลงทุนขนาดใหญ่ของจีนที่เชื่อมหลายประเทศในเอเชียและยุโรปไว้ด้วยกัน

ทางรถไฟข้ามเมียนมา

โครงการทางรถไฟในเมียนมานี้ครอบคลุมเส้นทางราว 1,000 กม. และแยกเป็นสองส่วน ส่วนแรกเชื่อมระหว่างเมืองหมู่เจ้ กับเมืองมัณฑะเลย์ และส่วนที่ 2 เชื่อมเมือง มัณฑะเลย์ กับเมืองเจ้าผิวก์ ซึ่งเป็นเมืองท่าติดกับอ่าวเบงกอล ซึ่งหากก่อสร้างเสร็จ จะทำให้จีนมีเส้นทางขนส่งสินค้าเส้นใหม่โดยไม่ต้องผ่านช่องแคบมะละกา

พลตรีจอว์ มิน ตัน โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมา ระบุว่า โครงการทางรถไฟไปถึงเมืองเจ้าผิวก์ถูกรวมไว้ในข้อตกลงนี้ด้วย ซึ่งการสำรวจพื้นที่และจัดทำรายงานเรื่องนี้เสร็จสิ้นแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือเพื่อกลับมาเดินหน้าก่อสร้างต่อไป

ปัจจุบัน รัฐบาลจีนต้องพึ่งพาน้ำมันจากตะวันออกกลางเป็นหลัก แต่ผู้นำจีนต้องการเลี่ยงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น จากการถูกต่างชาติขัดขวางกระบวนการขนส่งน้ำมันจากตะวันออกกลางด้วยการปิดช่องแคบมะละกา

ในการประชุมสภาพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 20 เมื่อเดือนตุลาคม ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้กล่าวเน้นย้ำถึงความมั่นคงด้านพลังงานว่าเป็นหนึ่งในความกังวลหลักของจีน โดย 70% ของน้ำมันดิบที่จีนใช้ในประเทศนำเข้าจากตะวันออกกลาง ส่วนใหญ่มาจากซาอุดีอาระเบีย

วีโอเอ รายงานอ้างแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงคมนาคมเมียนมา ยืนยันว่า มีการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้วในกรุงเนปิดอว์ ระหว่างผู้แทนของจีนและเมียนมา เพื่อหาทางฟื้นการก่อสร้างทางรถไฟร่วมกันระหว่างการรถไฟเมียนมา และกลุ่มไชน่า เรลเวย์ เออร์หยวน เอนจิเนียริง กรุ๊ป (CREEG)

“เราระงับโครงการก่อสร้างไปเพราะการระบาดของโควิด แต่ขณะนี้จีนกำลังหารือเพื่อกลับมารื้อฟื้นโครงการทางรถไฟเมืองเจ้าผิวก์อีกครั้ง”

ทางรถไฟข้ามเมียนมา

ทั้งนี้ การจัดทำบันทึกความเข้าใจทวิภาคีระหว่างจีนกับเมียนมา ว่าด้วยการก่อสร้างทางรถไฟคุนหมิง-เจ้าผิวก์ ซึ่งคาดว่ามีมูลค่าราว 9,000 ล้านดอลลาร์ เริ่มขึ้นเมื่อ 4 ปีก่อน และเป็นหนึ่งใน 33 โครงการที่ประธานาธิบดีสีลงนามไว้ระหว่างการเดินทางเยือนเมียนมาเมื่อเดือนมกราคม ปีค.ศ. 2020

ในครั้งนั้น ทั้งจีนและเมียนมาต่างเห็นชอบกับเส้นทางของทางรถไฟส่วนแรกที่ต้องผ่านพื้นที่หุบเขาห่างไกล รวมทั้งดินแดนที่กองกำลังชาติพันธุ์ต่อสู้กับกองทัพเมียนมามานานหลายทศวรรษ

แต่หลังจากการรัฐประหารเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2564 นักวิทยาศาสตร์ของเมียนมาและจีนได้ร่วมกันสำรวจผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมจากโครงการนี้อีกครั้ง และผ่านความเห็นชอบเมื่อปี 2565 จากนั้นจึงได้มีการเตรียมสำรวจและก่อสร้างส่วนที่สองเมื่อปลายปีที่แล้ว

ในเดือนกุมภาพันธ์ ผู้แทนพิเศษของจีนด้านกิจการเมียนมา เติ้ง สีจุ้น ประชุมร่วมกับผู้แทนของกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์ของเมียนมาที่รัฐฉาน ซึ่งรวมถึงกองกำลังปลดปล่อยคะฉิ่น (KIA) กองกำลังรวมแห่งรัฐว้า (UWSA) กองกำลังพันธมิตรประชาธิปไตยแห่งชาติ (NDAA) เพื่อหารือเรื่องความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้า โดยมุ่งเน้นไปที่โครงการทางรถไฟจากยูนนาน ถึงเจ้าผิวก์’

การประชุมดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อสานสัมพันธ์กับกองกำลังชาติพันธุ์ พร้อมไปกับการโน้มน้าวให้พวกเขาทำข้อตกลงหยุดยิง และยอมรับรัฐบาลทหาร

ทางรถไฟข้ามเมียนมา

ก่อนหน้านี้ บทบรรณาธิการในหนังสือพิมพ์โกลบอล ไทมส์ ของทางการจีน ระบุถึงความกังวลต่อเสถียรภาพในเมียนมา และการสนับสนุนจากชาติตะวันตกให้กับฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลทหาร

ทั้งนี้ ทางรถไฟที่เชื่อมระหว่างจีนกับไทยผ่านประเทศลาว กำหนดจะเริ่มให้บริการปลายเดือนพฤษภาคมนี้ โดยรถไฟเชื่อมสามประเทศดังกล่าว จะให้บริการวันเว้นวัน ก่อนที่จะเพิ่มเป็นวันละเที่ยวภายในเดือนมิถุนายน อ้างอิงจากรายงานที่เปิดเผยเมื่อต้นเดือนมีนาคม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo