World News

‘แรงงานญี่ปุ่น’ ขอขึ้นค่าจ้างเฉลี่ย 4.5% สูงสุดรอบกว่า 20 ปี

สหภาพแรงงานญี่ปุ่น ร้องขึ้นค่าแรงครั้งใหญ่สุดในรอบกว่า 20 ปี ท่ามกลางเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น กระทบต่อรายได้ครัวเรือน

สมาพันธ์สหภาพแรงงานญี่ปุ่น (เรนโก) เปิดเผยว่า ผลสำรวจความเห็นสหภาพแรงงานมากกว่า 2,000 แห่งทั่วญี่ปุ่น แสดงให้เห็นว่า ในปีนี้ มีคำขอขึ้นค่าแรงโดยเฉลี่ย 4.49% หรือ 13,338 เยน (ราว 3,375 บาท) ถือเป็นครั้งแรกที่สูงกว่า 4% นับตั้งแต่ปี 2541 ที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.36%

shutterstock 365261141

รายงานข่าวระบุว่า คนงานในญี่ปุ่น ประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก กล้าที่จะเรียกร้องขอขึ้นเงินเดือนมากขึ้น หลังจากที่ทางการได้ออกมาเรียกร้อง ให้ภาคธุรกิจขึ้นค่าจ้างเพื่อรักษาการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ที่อยู่ในภาวะอ่อนแอ หลังการระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19 และกำลังถูกคุกคามจากอัตราเงินเฟ้อที่สูงสุดในรอบ 40 ปี

การเจรจาเรื่องค่าแรง ยังบ่งชี้ถึงความยากลำบากที่ญี่ปุ่นกำลังเผชิญอยู่ ท่ามกลางภาวะที่ราคาอาหาร และเชื้อเพลิงปรับสูงขึ้น ขณะที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ระบุว่า การขึ้นค่าแรงมีความสำคัญกับบีโอเจในการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ การเจรจาเรื่องค่าแรงระหว่าง เรนโก กับสหพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่น ที่เริ่มขึ้นรอบแรก ในปลายเดือนมกราคมนั้น ทั้งสองฝ่ายกำลังดำเนินการเพื่อที่จะปรับขึ้นค่าแรง โดยเห็นพ้องต้องกันว่า ควรจะปรับขึ้นมาอย่างมาก ท่ามกลางอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น โดยทางเรนโก ได้ขอปรับขึ้นค่าแรงประมาณ 5% ซึ่งเป็นการปรับขึ้นมากที่สุดในรอบ 28 ปี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo