World News

‘สหรัฐ’ สั่งลบ ‘TikTok’ จากอุปกรณ์เจ้าหน้าที่รัฐทั้งหมดใน 30 วัน หวั่นภัยความมั่นคง

สหรัฐ สั่งหน่วยงานรัฐบาลกลาง ลบแอปพลิเคชัน “ติ๊กต็อก” (TikTok) ออกจากอุปกรณ์ทุกชนิดของรัฐบาลภายใน 30 วัน หลังยกระดับการตรวจสอบ เพราะกังวลในเรื่องความมั่นคง

สำนักงานการบริหารและงบประมาณ (โอเอ็มบี) ของทำเนียบขาว ระบุว่า การออกแนวทางปฏิบัติดังกล่าว เป็นขั้นตอนสำคัญ ในการแก้ปัญหาความเสี่ยง ที่ ติ๊กต็อก แอปพลิเคชันชื่อดัง สัญชาติจีน มีต่อข้อมูลที่อ่อนไหวของรัฐบาล

TikTok

หน่วยงานบางส่วน เช่น กระทรวงกลาโหม กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ กระทรวงการต่างประเทศ และทำเนียบขาวได้สั่งห้ามใช้ติ๊กต๊อกอยู่ก่อนแล้ว ขณะที่การออกแนวทางดังกล่าวนั้นมีวัตถุประสงค์เพื่อให้หน่วยงานรัฐบาลที่เหลือปฏิบัติตามภายใน 30 วัน

นายคริส เดรูชา ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายความปลอดภัยสารสนเทศ กล่าวว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดน และนางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ทุ่มเทอย่างหนัก ที่จะป้องกันโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลของประเทศ และป้องกันไม่ให้ศัตรูต่างชาติเข้าถึงข้อมูลของชาวอเมริกันได้

เขาบอกด้วยว่า แนวทางปฏิบัตินี้เป็นส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องของคณะบริหารสหรัฐ เพื่อรับรองความปลอดภัยด้านโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลของประเทศ  รวมถึงปกป้องความปลอดภัย และความเป็นส่วนตัวของชาวอเมริกัน

ทั้งนี้ เมื่อเดือนธันวาคม 2565 สภาคองเกรส สหรัฐ ได้ผ่านกฎหมาย “ห้ามใช้ติ๊กต๊อกบนอุปกรณ์ของรัฐบาล” โดยจะอนุญาตให้ใช้แอปพลิเคชันนี้ในบางกรณีเท่านั้น รวมถึง การใช้งานในด้านความมั่นคงของชาติ การบังคับใช้กฎหมาย และ การวิจัย

TikTok

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo