World News

‘ยูเอ็น’ ยินดี ‘ซีเรีย’ ยอมเปิดพรมแดนเพิ่ม ชี้ต้องเร่งช่วยเหยื่อแผ่นดินไหวตุรกี

เลขาธิการยูเอ็น กล่าวชื่นชมการตัดสินใจของซีเรีย ในการเปิดจุดข้ามพรมแดน 2 จุด ซึ่งจะช่วยให้สามารถลำเลียงการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวตุรกีได้มากขึ้น และรวดเร็วยิ่งขึ้น

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยุเอ็น) กล่าวว่า รู้สึกยินดีกับการตัดสินใจในวันนี้ ของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาด ผู้นำซีเรีย ในการเปิดจุดข้ามพรมแดนที่บับ อัล-ซาลาม และอัล ราอี ทางตอนเหนือของซีเรีย ที่ติดกับตุรกีเป็นระยะเวลา 3 เดือน เพื่อให้สามารถส่งความช่วยเหลือทางมนุษยธรรม ต่อผู้เคราะห์ร้ายจากเหตุแผ่นดินไหวตุรกี ได้อย่างทันท่วงที

image 24

การเปิดจุดข้ามพรมแดนดังกล่าว บวกกับการอำนวยความสะดวกในการเข้าถึงด้านมนุษยธรรม การเร่งอนุมัติการผ่านวีซ่า และลดข้อจำกัดการเดินทางระหว่างจุดศูนย์กลางการเดินทางต่าง ๆ จะช่วยให้สามารถส่งการช่วยเหลือเข้าประเทศได้เร็วยิ่งขึ้น

โดยยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหว ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมานั้น ยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในขณะเดียวกัน การส่งอาหาร อุปกรณ์สาธารณสุข สารอาหาร ชุดป้องกัน เต็นท์พักพิง อุปกรณ์ป้องกันภัยหนาวและอุปกรณ์ยังชีพอื่น ๆ ไปยังผู้ประสบภัยจำนวนหลายล้านรายเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำอย่างเร่งด่วนที่สุด

สำนักข่าวซินหัวรายงานข้อมูลจากกลุ่มสังเกตการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในซีเรียว่า เหตุแผ่นดินไหวรุนแรง 2 ครั้ง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตราว 5,300 ราย ในซีเรีย ทั้งในเขตพื้นที่ที่ควบคุมโดยรัฐบาล และพื้นที่ที่ควบคุมโดยกลุ่มกบฎ

ด้านยูเอ็น ประเมินว่า เหตุแผ่นดินไหวส่งผลให้ประชาชน 5.3 ล้านคนในซีเรียกลายเป็นผู้ไร้ที่อยู่อาศัย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo