World News

ยอดตาย ‘แผ่นดินไหวตุรกี’ ทะลุ 1.5 หมื่นราย ‘เออร์โดกัน’ ยอมรับ รัฐบาลรับมือไม่ดี

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวตุรกี พุ่งขึ้นกว่า 15,000 ราย และบาดเจ็บอีกหลายหมื่นคน ขณะ “เออร์โดกัน” ยอมรับ รัฐบาลรับมือกับเหตุการณ์นี้ได้ไม่ดีนัก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บรรดาเจ้าหน้าที่กู้ภัยยังคงเร่งค้นหาผู้เคราะห์ร้าย จากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ที่มีศูนย์กลางอยู่ที่จังหวัดกาเซียนเทป ของตุรกี ซึ่งติดกับชายแดนซีเรีย ท่ามกลางข้อกังขาที่เพิ่มมากขึ้นในหมู่ชาวตุรกี ถึงความพร้อมของรัฐบาลในการรับมือกับเหตุภัยพิบัติทำนองนี้

แผ่นดินไหวตุรกี
ภาพ: สำนักข่าวซินหัว

ประธานาธิบดีเรเซป เทยิป เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี ยอมรับว่า รัฐบาลมีปัญหาด้านการตอบสนองในเบื้องต้น ต่อเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ที่เกิดขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (6 ก.พ.) แต่ให้คำมั่นว่า จะไม่มีใครถูกทอดทิ้งให้ไร้ที่อยู่อาศัย

ประธานาธิบดีเรเซป เทยิป เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี กล่าวว่า เขารับรู้ถึงความกังวลของสาธารณชน เกี่ยวกับการตอบสนองของรัฐบาล และยอมรับว่าในตอนแรกรัฐ “มีปัญหาบางอย่าง” ที่สนามบิน และบนท้องถนน แต่ยืนยันว่า ในขณะนี้ สามารถควบคุมสถานการณ์ต่างๆ ได้แล้ว

อย่างไรก็ดี เขาได้แสดงความไม่พอใจต่อเสียงวิจารณ์ จากกลุ่มคนที่เขาระบุว่า เป็นบุคคลไม่ซื่อสัตย์บางส่วน ที่ใส่ร้ายต่อการรับมือกับเหตุแผ่นดินไหวของรัฐบาล และว่า เวลาเช่นนี้ผู้คนควรจะมีความสามัคคีกัน และเขาจะไม่อดทนต่อคนที่มาทำแคมเปญเชิงลบ เพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง

shutterstock 2220514569
ประธานาธิบดีเรเซป เทยิป เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ และเจ้าหน้าที่แพทย์แจ้งว่า มีคนเสียชีวิตในตุรกี 12,391 คน และในซีเรียอย่างน้อย 2,992 คน ทำให้ยอดชีวิตรวมเป็น 15,383 คนแล้ว ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกมาก เนื่องจากใกล้ครบ 72 ชั่วโมงหลังเกิดเหตุ ซึ่งเป็นเกณฑ์ที่ผู้เชี่ยวชาญด้านภัยพิบัติชี้ว่า ยากจะพบผู้ชีวิตเพิ่มเติม หากผ่านพ้นช่วงเวลานี้ไปแล้ว

ทั้งนี้ แผ่นดินไหวขนาด 7.8 และอาฟเตอร์ช็อกที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้อาคารหลายพันหลังพังราบเป็นหน้ากลอง ประชาชนจำนวนมากติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง ท่ามกลางสภาพอากาศหนาวจัด ที่เป็นอุปสรรคต่อการกู้ภัย

ขณะที่ผู้รอดชีวิตต้องหาอาหาร และที่พักประทั้งชีวิตเอง บางคนอยู่เฝ้าคนในครอบครัวที่รอความช่วยเหลือ ขณะติดอยู่ใต้ซากจนกระทั่งหมดลมหายใจ เพราะความช่วยเหลือมาไม่ถึง

แผ่นดินไหวตุรกี
ภาพ: สำนักข่าวซินหัว

นานาชาติรับปากให้ความช่วยเหลือ และมีความช่วยเหลือบางส่วนทยอยลำเลียงไปถึงแล้ว สหภาพยุโรป (อียู) เร่งส่งทีมกู้ภัยไปตุรกีทันที แต่เสนอความช่วยเหลือเพียงเล็กน้อยให้แก่ซีเรีย เนื่องจากอียูคว่ำบาตรรัฐบาลซีเรียตั้งแต่ปี 2554 จากการใช้กำลังกวาดล้างผู้ประท้วง และลุกลามกลายเป็นสงครามกลางเมือง

กระนั้นก็ตาม คณะกรรมการธิการยุโรป หน่วยงานบริหารของอียูกำลังขอให้สมาชิกจัดส่งความช่วยเหลือไปให้ตามที่ซีเรียร้องขอ และกำลังเฝ้าติดตามไม่ให้รัฐบาลซีเรียนำความช่วยเหลือไปใช้โดยมิชอบ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo